posttoday

อังกฤษแปลงโฉมตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นไวไฟฮอตสปอต

27 กรกฎาคม 2560

อังกฤษเดินหน้าโครงการ "ลิงค์ยูเค" เปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นจุดปล่อยอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง

อังกฤษเดินหน้าโครงการ "ลิงค์ยูเค" เปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นจุดปล่อยอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง

รัฐบาลอังกฤษร่วมมือกับ 3 บริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคม เดินหน้าแปลงโฉมตู้โทรศัพท์สาธารณะทั่วประเทศเป็นตู้สถานีให้บริการชาร์จสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือไวไฟ ความเร็วสูง 1 กิกะบิตต่อวินาที
โดยบริษัทบีที, อินเตอร์เซคชัน และไพรม์ไซท์ ร่วมมือกันเดินหน้าโครงการ “ลิงค์ ยูเค” (LinkUK) ปรับเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ในกรุงลอนดอน และหลายเมืองใหญ่ของอังกฤษ ให้เป็นจุดบริการไวไฟฟรีและชาร์จมือถือแทน

โดยแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากโครงการ “ลิงค์ เอ็นวายซี” (LinkNYC) ของมหานครนิวยอร์กซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดินมกราคมปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จอย่างสูง

ตู้ไวไฟฟรีนี้จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงถึง 1 กิกะบิตต่อวินาที ซึ่งเป็นการให้บริการไวไฟฟรีที่เร็วที่สุดที่เคยมีมา นอกจากนี้ยังให้บริการชาร์จมือถือ อีกทั้งมีเซนเซอร์ที่ตรวจจับข้อมูลของสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างมลพิษทางเสียงและมลพิษทางอากาศ อุณภูมิ การจราจร สำหรับตู้ไวไฟตู้แรกและอีกกว่า 100 ตู้จะถูกติดตั้งบนถนนสายหลักในเมืองแคมเดนตลอดจนทั่วเมืองดังกล่าว และอีกอย่างน้อย 750 ตู้จะถูกติดตั้งทั่วกรุงลอนดอนและเมืองใหญ่อื่น ๆ ในอังกฤษ โดยคาดว่า จะติดตั้งทุกตู้เสร็จภายในอีก 3 ปีข้างหน้า