posttoday

อุ๊คบีดันแอพหนุนนักเขียนออนไลน์

22 กรกฎาคม 2560

อุ๊คบีส่งจอยลดาเสริมทัพนักเขียนออนไลน์ เผย 5 วัน กวาดนักเขียนหน้าใหม่แล้วกว่า 2 หมื่นราย

อุ๊คบีส่งจอยลดาเสริมทัพนักเขียนออนไลน์ เผย 5 วัน กวาดนักเขียนหน้าใหม่แล้วกว่า 2 หมื่นราย

นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง อุ๊คบี แอพพลิเคชั่นอ่านหนังสือออนไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทเพิ่งเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นอ่านหนังสือแบบแชต จอยลดา ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบใหม่ของวงการหนังสือไทย โดยหลังเปิดให้บริการเพียง 5 วัน มีนักเขียนในระบบแล้วกว่า 2 หมื่นราย มีเรื่องเขียนในระบบแล้วกว่า 1 หมื่นเรื่อง

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการเติบโตในระยะเวลาอันสั้นเมื่อเทียบกับบริการอื่นๆ ของบริษัทที่เคยมีมา โดยบริษัทมุ่งเน้นการให้บริการแบบ UGC (User Generate Content) มาตลอด ทำให้นักเขียนและนักอ่านแทบจะสลับบทบาทกันไม่ยาก และง่ายกว่าการเขียนนิยายแบบเดิม

สำหรับแนวคิดในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นรูปแบบจากการอ่านแชตที่คุ้นเคยของคนไทยมาทำในรูปแบบการเล่าเรื่องง่ายๆ โดยไม่ต้องเกริ่นบรรยากาศโดยรอบ ทำให้ง่ายต่อการเขียน และผู้เขียนจะมีรายได้จากการโฆษณา ในอนาคตได้วางแผนการหารายได้ผ่านการโฆษณาต่อไป หากได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ อุ๊คบียังมีแผนพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เพื่อให้บริการเพิ่มอีก 3 บริการ ภายในปีนี้ เพื่อขยายบริการที่หลากหลาย โดยรายได้ของบริษัทเติบโตขึ้นมากกว่า 50% ตั้งแต่เปิดให้บริการ อุ๊คบีมาตั้งแต่ปี 2553 และรูปแบบการอ่านหนังสือบนอุปกรณ์สื่อสารก็เริ่มมีการแข่งขันดุเดือดขึ้น