posttoday

ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงวัย ด้วย "โปเกมอนโก" และวิดีโอเกม

20 กรกฎาคม 2560

เกมอาจเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ แต่ก็ถือว่าช่วยผลักดันคนสูงอายุจำนวนไม่น้อยหันมาออกกำลังกายและทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

เกมดูเป็นสิ่งที่อยู่เคียงข้างคนรุ่นใหม่ในแต่ละยุคสมัยมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ในปัจจุบันเกมไม่ใช่แค่สิ่งสร้างความบันเทิงให้คนกลุ่มดังกล่าวแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะบรรดาคนสูงอายุเองก็เริ่มใช้เกมมาช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูศักยภาพร่างกายด้วยเช่นกัน

“โปเกมอน โก” คือ หนึ่งในเกมที่มีส่วนกระตุ้นให้คนสูงอายุหันมาออกกำลังกายมากขึ้น โดยเกมนี้ได้รับการพัฒนาโดยค่ายเกมนินเทนโดในญี่ปุ่นร่วมกับบริษัท ไนแอนติก อิงค์ หลังเปิดตัวทั่วโลกเมื่อกลางปี 2016 โปเกมอน โก ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายจนทำรายได้ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) หลังเปิดตัวได้ 7 เดือน

อย่างไรก็ดี หลังเวลาผ่านไป 12 เดือนกระแสของเกมค่อยๆ แผ่วลง โดย แวลูส์อิงค์ บริษัทวัจัยตลาดในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำนวนผู้เล่นเกมนี้ในญี่ปุ่นช่วงอายุ 20-30 ปี ลดลงมาอยู่ที่ 52% จาก 62% แต่ที่น่าแปลกใจ คือ กลุ่มคนอายุมากกว่า 40 ปี กลับเล่นเกมโปเกมอน โก มากขึ้น อยู่ที่ 48% จาก 38%

ตัวเลขดังกล่าว หมายความว่า บรรดาคนสูงอายุยังสนุกสนานกับเกมโปเกมอน โก เมื่อความนิยมในเกมดังกล่าวจะลดลงอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็ตาม โดย ทซึโทมุ มิซาโงะ ชาวญี่ปุ่นวัย 48 ปี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด ว่า การเล่นเกมโปเกมอน โก นั้น ดีกว่าการอยู่บ้านเฉยๆ เพราะเกมช่วยกระตุ้นให้ออกมาเดินออกกำลังกายในสวนสาธารณะใกล้บ้าน

ขณะที่ชายวัย 56 ปีรายหนึ่งที่ไม่เปิดเผยนามในจังหวัดโอซากา ให้สัมภาษณ์ว่า การเล่นโปเกมอน โก นอกจากจะช่วยในการออกกำลังกายแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ออกมาสำรวจสถานที่ใหม่ๆ หลังต้องอยู่ห่างจากครอบครัวเพราะต้องมาทำงานไกลบ้านที่จังหวัดโอซากา

เกียวโด เสริมว่า กระแสความนิยมเกมโปเกมอน โก ในกลุ่มคนสูงวัย ทำให้ชมรมผู้สูงอายุหลายแห่งในญี่ปุ่นหันมาส่งเสริมการเล่นโปเกมอน โก เพื่อกระตุ้นให้คนสูงอายุออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากยิ่งขึ้น

ด้าน อากิระ ฮาตะ อาจารย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ป้องกันของมหาวิทยาลัยชิบะ แสดงความเห็นพ้องต่อการใช้โปเกมอน โก มาเป็นเครื่องมือเสริมสร้างสุขภาพ

“การเดินนับว่าเป็นประโยชน์มากในการช่วยป้องกันภาวะน้ำหนักมากเกินเกณฑ์และคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งเกมโปเกมอน โก ประสบความสำเร็จในการออกแบบมาเพื่อให้คนคุ้นชินกับกิจกรรมการเดินดังกล่าว” ฮาตะ กล่าว

แม้โปเกมอน โก อาจไม่ได้รับการสร้างขึ้นมาสำหรับผู้สูงอายุโดยตรง แต่ความนิยมของเกมอาจช่วยจุดกระแสการทำเกมเพื่อสุขภาพสำหรับคนกลุ่มดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อปี 2014 บรรดาสตาร์ทอัพเทคโนโลยีหลายแห่งเดินหน้าพัฒนาเกมเพื่อหวังนำมาใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายคนสูงวัย

นอร์ทเทิร์น ไซแอนซ์ อินสติติว หรือ โนรุต บริษัทวิจัยจากนอร์เวย์ เป็นเอกชนอีกแห่งที่มุ่งทำเกมเพื่อคนสูงอายุโดยเฉพาะ โดยได้เริ่มต้นพัฒนาเกม Kinect ซึ่งมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบอินเตอร์แอ็กทีฟเมื่อปี 2014 เพื่อกระตุ้นให้คนกลุ่มนี้หันมาออกกำลังกายและเคลื่อนไหวร่างกาย โดยล่าสุดนั้นบริษัทเปิดตัวโปรเจกต์เกม ฟาร์มอัพ (FarmUp) ซึ่งเป็นเกม Kinect เพื่อพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ไปพร้อมกัน และสร้างสมดุลร่างกาย ผ่านโปรแกรมการออกกำลังกายที่ได้รับคำแนะนำจากนักกายภาพบำบัดหลายรายในนอร์เวย์

นอกจากนี้ โนรุต ยังมีโปรเจกต์เกมชื่อ เกมอัพ (GameUp) ที่มีจุดมุ่งหมายกระตุ้นให้ผู้สูงอายุเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างคล่องแคล่วในบ้านพักโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้คอยดูแลใกล้ชิด โดยเกมอัพเป็นเกมรูปแบบที่ผสมผสานกันระหว่างเกมโซเชียล การกำหนดเป้าหมายเกมแบบจริงจัง และการใช้เทคโนโลยีหลายๆ แบบ เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเคลื่อนไหว เช่น การใช้ระบบกล้อง ตัวนับก้าวเดิน และเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อให้คนสูงอายุพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนที่ได้มากยิ่งขึ้น

เกมอาจเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ แต่ก็ถือว่าช่วยผลักดันคนสูงอายุจำนวนไม่น้อยหันมาออกกำลังกายและทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี