posttoday

"คุยกับรถ"ช่วยลดอุบัติเหตุ

02 กรกฎาคม 2560

"ออโต้ทอล์กส์" สตาร์ทอัพในอิสราเอลคิดค้นระบบที่ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

บางครั้งอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงได้ยาก แม้ผู้ขับขี่จะระมัดระวังตัวมากเพียงใดก็ตาม โดยเว็บไซต์เดอะ ไวร์ดที่นำเสนอข่าวเทคโนโลยีและข่าวทั่วไปในกระแส ระบุว่า ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มีแนวโน้มได้รับบาดเจ็บหนักกว่าผู้ขับขี่รถยนต์เกือบ 30 เท่าเมื่อประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน

ด้วยเหตุนี้ ออโต้ทอล์กส์ สตาร์ทอัพในอิสราเอลจึงคิดหาวิธีลดอุบัติเหตุบนท้องถนนของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ โดยจับมือกับบอช บริษัทด้านวิศวกรรมและผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สัญชาติเยอรมัน พัฒนาระบบการสื่อสารกับมอเตอร์ไซค์ Bike-to-Vehicle (B2V) ซึ่งจะประเมินสภาพแวดล้อมในบริเวณโดยรอบควบคู่กับสภาวะของรถ เช่น ความเร็ว ทิศทางการเคลื่อนที่ และระบบการเบรก เพื่อส่งเสียงแจ้งเตือนผู้ขับล่วงหน้าหากมีแนวโน้มจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ออโต้ทอล์กส์ เปิดเผยว่า ระบบดังกล่าวต่อยอดมาจากระบบ Bike-to-Everything (B2X) ของบริษัท ที่ช่วยให้มอเตอร์ไซค์สามารถเชื่อมต่อกับมอเตอร์ไซค์และรถยนต์คันอื่นๆ ได้ ผ่านเทคโนโลยีการใช้คลื่นความถี่สั้นเพื่อการสื่อสารระยะใกล้ หรือที่เรียกว่า Dedicated short-range communication (DSRC) ซึ่งจะรับส่งข้อมูลขนาดเล็กไปมาระหว่างเครือข่ายรถ เช่น ตำแหน่งรถ ความเร็ว ทิศทางการเคลื่อนที่ โดยไม่จำกัดว่าเป็นรถประเภทใด

นอกจากนี้ เทคโนโลยี DSRC ยังสามารถทำงานได้แม้รถคันที่ใช้งานระบบมองไม่เห็นรถคันอื่นๆ ในเครือข่ายก็ตาม อีกทั้งการติดตั้งระบบ DSRC มีราคาไม่สูงใช้พลังงานไฟฟ้าน้อย และตัวอุปกรณ์มีขนาดเล็กจนสามารถติดที่ส่วนใดของรถมอเตอร์ไซค์ก็ได้

จากการทดสอบล่าสุดกับรถมอเตอร์ไซค์ดูคาตินั้น ระบบ B2V ของออโต้ทอล์กส์ทำงานได้ดี โดยสามารถเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูลระหว่างเครือข่ายรถมอเตอร์ไซค์ด้วยกันอย่างราบรื่น  

“นี่เป็นทางออกราคาประหยัด ซึ่งสำคัญมากสำหรับบรรดาผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยระบบ B2V สามารถทำงานได้ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน และติดตั้งอุปกรณ์ไว้ตรงจุดใดของรถก็ได้” อนน์ ฮาราน ผู้ร่วมก่อตั้งออโต้ทอล์กส์ กล่าว

ฮารานเสริมว่า ระบบ B2V ยังสามารถขยายขอบเขตการใช้งานไปยังยานพาหนะชนิดอื่นๆ เช่น จักรยาน รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้ชาวเมืองสูงวัยที่เดินอยู่ตามท้องถนนเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับไว-ไฟ อีกทั้งยังอาจนำไปประยุกต์ใช้งานกับรถยนต์ไร้คนขับด้วยเช่นกัน ในการส่งต่อข้อมูลสิ่งกีดขวางและหลบหลีกยานพาหนะต่างๆ 

ด้านบอชซึ่งเป็นพันธมิตรในการพัฒนาร่วมกับออโต้ทอล์กส์ และศึกษาผลลัพธ์จากการนำระบบ B2V มาใช้งาน คาดว่าระบบ B2V อาจช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ราว 1 ใน 3 ในเยอรมนี ซึ่งบริษัทดำเนินการศึกษาในพื้นที่ดังกล่าว

แม้ระบบ B2V จะเป็นความหวังใหม่ในการลดอุบัติเหตุบนถนน แต่ในการใช้งานเทคโนโลยีนี้อย่างมีประสิทธิภาพ รถทุกคันต้องติดตั้งระบบดังกล่าว ซึ่งกว่าจะทำเช่นนั้นได้ต้องผ่านการพิจารณาจากรัฐบาลเสียก่อน และแต่ละประเทศเองก็มีกฎระเบียบด้านจราจรที่แตกต่างกันไป

เอจิล จูลิอัสเซน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีรถยนต์จากบริษัทวิจัย ไอเอชเอสมาร์กิต เปิดเผยว่า สำหรับในประเทศสหภาพยุโรป (อียู) การนำระบบ B2V มาติดตั้งที่รถอาจเป็นไปได้ยากในขณะนี้ แต่สำหรับที่สหรัฐ เริ่มมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง เนื่องจากหน่วยกำกับดูแลความปลอดภัยบนถนนของสหรัฐกำลังพิจารณาออกกฎให้รถใหม่ต้องติดตั้งระบบดังกล่าว