posttoday

เผย 5 อันดับ อาชญากรCyber ที่ทั่วโลกต้องการตัวมากที่สุด

08 มิถุนายน 2560

เผย 5 อันดับอาชญากรไซเบอร์ที่ทั่วโลกต้องการตัวเพื่อนำมาลงโทษ หลังสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

การโจรกรรมข้อมูลทาง Cyber ถือว่าเป็นหัวข้อหลักที่มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งหลายครั้ง อาชญากรทาง Cyber ทำลงไปเพื่อเตือนสติหรือทดสอบระบบการรักษาความปลอดภัยขององค์กรบางแห่งเท่านั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่กระทำการโดยมุ่งหวังเพื่อการจารกรรมข้อมูลทาง Cyber จริงๆและมีการจัดอันดับหัวโจกอาชญากร Cyber ที่ทั่วโลกต้องการตัวเพื่อนำตัวมาลงโทษให้เร็วที่สุด ดังนี้

อันดับที่ 5 หากพูดถึงเว็บไซต์ที่สร้างความก่อกวน (Advertise Website) คงเป็นสิ่งที่เราทุกคนเจออยู่เป็นประจำ Peteris Sahurovs หนึ่งในอาชญากรทาง Cyber ที่โลกต้องการตัว ซึ่งแฝงมากับแนวคิดการช่วยลูกค้าป้องกันเครื่องของตนเองโดยทำการปลอมแปลงโฆษณาที่มาพร้อมกับเว็บไซต์ต่างๆ และเปลี่ยนให้โฆษณาปกติเป็นการขายโปรแกรมป้องกันไวรัสออนไลน์แบบหลอกลวง (Fake Antivirus) โดยเจ้าหนุ่มคนนี้สามารถทำรายได้จากการหลอกลวงภายในปี 2010 ปีเดียวไปได้ถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ FBI ออกมาประกาศเพื่อล่าตัวโดยเจ้าหนุ่มคนนี้มีค่าหัวถึง 5 หมื่นเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

อันดับที่ 4 และ 3 Noor Aziz Uddin และ Farhan Ul Archad ทั้งสองคนมีความสามารถในการหลอกลวง ขโมยและปลอมแปลงเอกสารสำคัญของบุคคลในองค์กรยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในองค์กรและเข้าไปเพื่อทำการขโมยข้อมูลสำคัญออกมาเพื่อประกอบการทำธุรกรรมอย่างผิดกฎหมาย โดยรวมแล้วไม่เพียงแต่บริษัทในสหรัฐเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ สเปน สิงคโปร์ อิตาลีและมาเลเซีย ทำรายได้ไปได้กว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการตั้งค่าหัวของทั้งสองไว้ที่ 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ อีกเช่นเดียวกัน

อันดับที่ 2 ข่าวที่ดังมากในรอบหลายปีที่ผ่านมาคือ บริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Yahoo ถูกมือดีแฮ็กระบบ Database ของผู้ใช้งานทั้งหมดไปกว่า 500 ล้านบัญชีผู้ใช้งาน (Accounts) สิ่งที่ได้ไม่เพียงแค่ User Accounts เท่านั้น แต่รวมถึงข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่านและนำข้อมูลไปขายในโลกใต้ดิน มูลค่าแบบประเมินไม่ได้กันเลยทีเดียว ทำให้ Alexsay Belan ถือว่าเป็นหนึ่งในอาชญากรที่ถูกการันตีจากค่าหัวที่สูงถึง 1 แสนเหรียญสหรัฐ ถือว่ายังน้อยไปเสียด้วยซ้ำ

เรื่องราวของการแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดคงจะเทียบไม่ได้กับการปลอมแปลงตัวเองในเว็บไซต์ออนไลน์และทำการเปลี่ยนแปลงตัวเลขในการโอนเงินสำหรับการขายในแต่ละครั้งคงต้องพูดถึง Nicolae Popescu ด้วยค่าหัวสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ แลกมากับประวัติสุดแสบที่แอบซ่อนตัวเองอยู่ในระบบของเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ และส่งข้อมูลการประมูลของที่ไม่มีอยู่จริง รวมถึงการปลอมแปลงใบเรียกเก็บเงินของร้านค้าไปยังผู้ซื้อ มูลค่าที่สูญเสียนับไม่ถ้วน ทำให้นี่คือสุดยอดของอาชญากรทาง Cyber ที่เรารู้ตัวได้เท่านั้นเอง

ภาพจาก https://www.fbi.gov