posttoday

ตั้งอนุกก.คุมแพร่ภาพผ่านอินเทอร์เน็ต

25 เมษายน 2560

กสทช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการแพร่ภาพผ่านอินเทอร์เน็ต แจงอำนาจควบคุม 28 เม.ย.นี้

กสทช.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการแพร่ภาพผ่านอินเทอร์เน็ต แจงอำนาจควบคุม 28 เม.ย.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม กสทช.นัดพิเศษ วันที่ 24 เม.ย. 2560 มีมติให้จัดธุรกิจบริการแพร่ภาพและเสียงบนระบบอินเทอร์เน็ต หรือโอเวอร์ เดอะ ท็อป-โอทีที (Over-the-top) อยู่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยจะตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล มีวาระการทำงาน 1 ปี โดยตนจะทำหน้าที่เป็นประธานในคณะกรรมการ

"มีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่าได้รับผลกระทบและต้องการให้มีการแข่งขันอย่างยุติธรรม คาดจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลแล้วเสร็จ ก่อนวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.นี้ เพื่อชี้แจงต่อสื่อมวลชนเพิ่มเติม หากเราเข้าไปกำกับดูแลอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ สิ่งใหม่ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่เมื่อส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ หรือกิจการเดิม จึงมีประเด็นในการเข้ามาดำเนินการกำกับดูแล" พ.อ.นที กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าบริการ OTT หมายความถึง Facebook Live, Youtube หรือ Line TV เข้าข่ายหรือไม่นั้น พ.อ.นที กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ขอยกตัวอย่างใดๆ ทั้งสิ้นว่าเป็นกิจการใดบ้างที่เข้าข่าย OTT จนกว่าที่ประชุมจะมีมติในคำจำกัดความออกมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยในการประชุมผู้นำและผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรกำกับดูแลของประเทศสมาชิกอาเซียน หรือ เอทีอาร์ซี ลีดเดอร์ (ATRC Leaders) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ว่าได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลบริการประเภทโอทีที  ซึ่งกำลังเป็นปัญหาทั่วโลกในขณะนี้ โดยวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ กสทช.จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือผู้ประกอบการโทรคมนาคมในอาเซียนเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เชิงรุกอย่างเป็นรูปธรรม