posttoday

เร่งดิจิทัลฮับเชื่อมจีน

21 เมษายน 2560

นายกฯ เร่งลงทุนเคเบิลใต้น้ำเชื่อมโยง One Belt One Road ของจีน ผลักดันไทยเป็นฮับดิจิทัลภูมิภาค

นายกฯ เร่งลงทุนเคเบิลใต้น้ำเชื่อมโยง One Belt One Road ของจีน ผลักดันไทยเป็นฮับดิจิทัลภูมิภาค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด) ได้สั่งการให้ขยายศักยภาพการลงทุนวางโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ สู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) วงเงิน 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ให้เร่งเฉพาะส่วนประเทศไทยก่อน เนื่องจากต้องเจรจากับประเทศที่จะต้องลากเคเบิลผ่าน โดยรัฐบาลจะใช้การลงทุนนี้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีน ซึ่งในเดือน มิ.ย.นี้ จีนได้เชิญรัฐมนตรีหลายกระทรวงจากไทยไปร่วมประชุมด้วย

"จะทำให้เห็นยุทธศาสตร์จีนที่ชัดเจนและสามารถลงทุนเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของจีนได้ หากทำได้จะเพิ่มปริมาณการใช้ข้อมูลผ่านเคเบิลใต้น้ำที่ได้ลงทุนไปสนับสนุนให้ไทยเป็นฮับดิจิทัลของภูมิภาคได้เร็วขึ้น" นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบการดำเนินการตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand) รองรับการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) บนพื้นที่ประมาณ 700 ไร่ ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยจะเน้นให้เกิดการลงทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจดิจิทัลควบคู่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลให้เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ และศูนย์ข้อมูลของประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการลงทุนวางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรืออินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยภายใน สิ้นปี 2561 จะมีอินเทอร์เน็ตความ เร็วสูงครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศทั้ง 100% เพื่อผลักดันการค้าขาย อี-คอมเมิร์ซให้เกิดขึ้นในท้องถิ่น