posttoday

ทีวีดิจิทัลยังแข่งดุ แห่ปรับผัง ชูออนไลน์

12 เมษายน 2560

ยังคงแข่งขันกันดุเดือดสำหรับธุรกิจทีวีดิจิทัล เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณายังมีอยู่จำกัด ทำให้ต้องออกมาปรับผังรายการเพื่อเรียกผู้ชมให้ได้มากที่สุด

โดย....จะเรียม สำรวจ

ยังคงแข่งขันกันดุเดือดสำหรับธุรกิจทีวีดิจิทัล เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณายังมีอยู่จำกัด ทำให้ต้องออกมาปรับผังรายการเพื่อเรียกผู้ชมให้ได้มากที่สุด โดยแนวโน้มไตรมาส 2 นี้จะเห็นได้ว่าหลายช่องเริ่มออกมาเขย่าผังรายการใหม่กันอย่างคึกคัก เพื่อเรียกเรตติ้งและเม็ดเงินโฆษณา

เริ่มกันที่ช่องเวิร์คพอยท์ หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับรายการเดอะ แมส ซิงเกอร์ ซีซั่น 1 ก็ลุยซีซั่นที่ 2 ทันที เพื่อให้มีความต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็เพิ่มรายการใหม่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งอีก 3 รายการ คือ ละครนางแค้น และสมอลล์ ทอล์ค เป็นต้น

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนปรับผังรายการทุกเดือน ด้วยการนำรายการใหม่ๆ มาออกอากาศ เพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับช่องเวิร์คพอยท์ และปรับปรุงรายการเก่าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้รักษาเรตติ้งซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.5

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ เนื่องจากปัจจุบันผู้ชมหันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ซึ่งช่องเวิร์คพอยท์ได้พัฒนาสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำเฟซบุ๊กไลฟ์ ยูทูบ หรือเว็บไซต์ และในเดือน มิ.ย.นี้ จะร่วมกับพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ผู้ชมสามารถดูรายการผ่านทางออนไลน์ได้ก่อนดูผ่านหน้าจอทีวี และกลับมาดูที่ออนไลน์ได้อีกครั้ง

สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการและผู้ปฏิบัติการแทนรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 กล่าวว่า การแข่งขันของธุรกิจทีวีในปัจจุบันนอกจากจะแข่งกับผู้ประกอบการทีวีด้วยกันแล้ว ยังต้องแข่งขันกับพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปรับสื่อผ่านช่องทางมัลติสกรีนมากขึ้นอีกด้วย

ดังนั้น บริษัทจึงนำคอนเทนต์ที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านของรายได้ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ด้วยการเตรียมเปิดตัวธุรกิจนิวมีเดียและคอนเทนต์ใหม่ๆ เพิ่ม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมและสื่อสารโดยตรงกับผู้ชมสื่อมัลติสกรีนให้กลับมาชมโทรทัศน์เพิ่มขึ้น

“คาดว่าตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไปตลาดจะแข่งขันอย่างชัดเจน ซึ่งช่อง 3 ก็จะมีรายการใหม่ๆ มาออกอากาศต่อเนื่อง” สุรินทร์ กล่าว

ด้าน พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส กล่าวว่า แนวโน้มเรตติ้งไตรมาส 2 ของช่อง 8 ยังคงเติบโตดี เนื่องจากวางกลยุทธ์รักษาการเติบโตของเรตติ้งในช่วงไพรม์ไทม์ ด้วยการปรับผังใหม่ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ทั้งกลุ่มละคร รายการวาไรตี้ และข่าวให้สอดคล้องพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วและตลอดเวลา

พร้อมกันนี้ยังให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ช่อง 8 ได้ปรับกลยุทธ์คอนเทนต์ออนไลน์เชิงรุกมากขึ้น และได้ผลตอบรับจากผู้ชมบนโลกออนไลน์เติบโตมากกว่า 300%

ภาพรวมธุรกิจทีวีดิจิทัลยังเติบโตสอดคล้องกับเม็ดเงินโฆษณาของธุรกิจทีวีดิจิทัลที่เติบโตต่อเนื่อง ศึกครั้งนี้จึงยังรุนแรงอีกนาน