posttoday

ลุยจัดระเบียบไล่บี้เก็บภาษีธุรกิจออนไลน์

07 เมษายน 2560

คลังหาช่องเก็บภาษีจากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เสนอ จัดเก็บภาษีสร้างความเสมอภาค ผู้ประกอบการในและต่างประเทศ

คลังหาช่องเก็บภาษีจากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ เสนอ จัดเก็บภาษีสร้างความเสมอภาค ผู้ประกอบการในและต่างประเทศ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อไม่นานมานี้ว่ากระทรวงได้ตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการเก็บภาษีจากธุรกรรมพาณิชย์อิเล็ก ทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) โดยดึงผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วม ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สมาคมผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

ทั้งนี้ คณะทำงานได้เสนอแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บภาษีใน 2 ส่วน คือ 1.กรมสรรพากรจะเป็นผู้ประสานงานหลักในการเผยแพร่ความรู้การเสียภาษีอากร การตรวจสอบติดตามการเสียภาษีที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการเก็บภาษีจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซและความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดสรรพากรได้ตั้งคณะทำงานปรับปรุงประมวลรัษฎากรเพื่อจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซแล้ว

นอกจากนี้ ยังจะให้ความสำคัญส่วนที่ 2 ที่จะมีการพิจารณาแนวทางการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ คือการเก็บภาษีที่สร้างความเสมอภาคระหว่างผู้ประกอบการในประเทศและผู้ประกอบการในต่างประเทศ (Equalization Levy) ที่ปัจจุบันมีการใช้แล้วในอินเดีย โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการข้ามชาติที่เข้ามาขายสินค้าบริโภคต้องจดทะเบียนในประเทศเพื่อให้เก็บภาษีได้ หรืออาจยึดตัวอย่างแบบญี่ปุ่น คือ มีการเจรจากับบริษัทเจ้าของสารสนเทศดิจิทัล (ดิจิทัล คอนเทนต์) ให้เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้บริโภคแล้วส่งให้สรรพากรไทย เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบธุรกิจในประเทศและผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซต่างประเทศ