posttoday

คองเกรสไฟเขียวบริษัทเน็ตเก็บข้อมูลผู้ใช้ไม่ต้องขอ

30 มีนาคม 2560

สภาคองเกรสมีมติให้ยกเลิกกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปิดช่องผู้ให้บริการเก็บข้อมูลผู้ใช้

สภาคองเกรสมีมติให้ยกเลิกกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปิดช่องผู้ให้บริการเก็บข้อมูลผู้ใช้

สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐ มีมติให้ยกเลิกกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งประกาศใช้ในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ และนับจากนี้ บริษัทผู้ให้บริการเครือข่าย เช่น Comcast AT&T และ Verizon เป็นต้น จะสามารถเข้าถึงและเก็บข้อมูลของผู้ใช้ได้อย่างละเอียด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการพาณิชย์โดยไม่ต้องถามความเห็นชอบจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และหลังจากนี้เพียงแต่รอให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเท่านั้น ก่อนที่จะประกาศใช้มาตรการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ แม้จะมีกฎหมายควบคุม แต่กูเกิลและเฟซบุ๊คได้ทำการเก็บข้อมูลผู้ใช้ และนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในการขายโฆษณา ซึ่งแต่เดิมนั้นผู้ใช้สามารถสั่งระงับการใช้ข้อมูลเพื่อการโฆษณาได้ แต่เป็นที่ทราบว่าการถอนตัวจากบริษัทที่ใช้ข้อมูลของเราเป็นไปได้ยากมาก หากกฎหมายฉบับใหม่ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ไม่เพียงแต่ภาคธุรกิจจะติดตามผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้ทุกฝีก้าวเท่านั้น แต่ยิ่งทำให้การสกัดกั้นการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้

ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการเครือข่ายต่างร้องเรียนว่ากูเกิลและเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวได้มากกว่าเจ้าของเครือข่ายเสียอีก ซึ่งหลังจากสภาคองเกรสไฟเขียวให้ยกเลิกกฎหมายที่ขัดขวางภาคธุรกิจ ไม่เพียงแต่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายจะเข้าถึงข้อมูลได้เหมือนกูเกิลหรือเฟซบุ๊คเท่านั้น แต่จะยังสามารถสะกดรอยได้อย่างละเอียดยิบว่า ผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ใดบ้าง ใช้แอพพลิเคชั่นใดในการส่งหรือรับข้อมูล และอีเมลกับข้อความที่ถูกส่งออกไป

ทั้งนี้ กฎหมายปกป้องข้อมูลประกาศใช้ในเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เพียงไม่กี่วันก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์จะกลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ และพรรครีพับลิกันกลายเป็นเสียงข้างมากในสภา ซึ่งนับตั้งแต่มีกฎหมายนี้ พรรครีพับลิกันพยายามคว่ำมันมาโดยตลอดจนกระทั่งประสบความสำเร็จในที่สุด โดยอ้างว่า เพื่อสร้างมาตรฐานเดียวและป้องกันความสับสนของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

แน่นอนว่า กลุ่มพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจะต่อต้านมติยกเลิกกฎหมายปกป้องข้อมูล โดยประณามสภาคองเกรสว่าเป็นลูกไล่ของภาคธุรกิจ พร้อมเตือนว่า สมาชิกสภาจะรู้ซึ้งถึงผลพวงจากการกระทำดังกล่าวในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังมีบางกลุ่มที่แสดงความไม่พอใจบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีที่ปิดปากเงียบ ไม่ยอมแสดงจุดยืนในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณามติที่ว่านี้

ด้านสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในสภาตอบโต้ว่า พรรครีพับลิกันต้องการนำข้อมูลของประชาชนไปมอบให้กับภาคธุรกิจโดยไม่ต้องขออนุญาต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องส่วนตัวอย่างยิ่งยวด คือข้อมูลเรื่องสุขภาพและการเงิน การกระทำดังกล่าวเป็นการเอื้อให้ภาคธุรกิจกอบโกยผลกำไรบนความเสียหายของประชาชน

ภาพ...เอเอฟพี