posttoday

ไอดีซีชี้โอเปอเรเตอร์แข่งดุ บูมคอนเทนต์หนัง-ไอโอที

30 มีนาคม 2560

ไอดีซีฯ คาดโอเปอเรเตอร์แข่งบริการคอนเทนต์ดูหนัง ขยายคลื่นความถี่รับมือการใช้ไอโอที

ไอดีซีฯ คาดโอเปอเรเตอร์แข่งบริการคอนเทนต์ดูหนัง ขยายคลื่นความถี่รับมือการใช้ไอโอที

นายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัย สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ ดีไวซ์ประจำไอดีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันของผู้ให้บริการ หรือโอเปอเรเตอร์ ที่ต้องขยายธุรกิจจากให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมาสู่การให้บริการเนื้อหาหรือคอนเทนต์โพรไวเดอร์ มาจากแนวโน้มการโทรศัพท์คุยกันลดลง หรือกระทั่งการใช้ดาต้าก็จะเริ่มอิ่มตัวด้วยจำนวนประชากรไทยราว 70 ล้านคน ที่ไม่ได้ขยายเพิ่มขึ้น โจทย์การสร้างรายได้ต้องทำให้คนใช้แพ็กเกจผ่านโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ รายได้ของเอไอเอสจากการทำรุกตลาดวิดีโอออนดีมานด์ ทำให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น และรายได้จากการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อการดูหนังเริ่มต้น 299 บาท/เดือน ส่วนกลยุทธ์ของทรูฯส่วนใหญ่มุ่งเน้นจัดโปรโมชั่นราคาต้องจับต้องได้ง่าย อาทิ ทรูวิชั่นส์ กับ ทรูมูฟ เอชแพ็กเกจเอาใจคอฟุตบอล 6 ลีก อาทิ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลาลีกา สเปน เริ่มต้น29 บาท/เดือน สำหรับการดูผ่านมือถือ เพื่อดึงให้ลูกค้าใช้บริการ

อย่างไรก็ดี บริการสื่อสารและแพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตมีศักยภาพเติบโตอีกมาก แต่การรับชมก็ไม่แพร่หลายหรือเป็นตลาดแมส ข้อจำกัดหน้าจอมีขนาดเล็ก ต้นทุนของอุปกรณ์สมาร์ทโฟนค่อนข้างสูง แต่แนวโน้มคนจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อคอนเทนต์ที่ต้องการดู สำหรับต่างประเทศเริ่มขยายสู่คอนเทนต์ไปสู่รายการการ์ตูนจับมือกับค่ายดังเพื่อขยายฐานผู้ชมไปสู่เด็ก ซึ่งฐานผู้ชมคนไทยยังเป็นเจเนอเรชั่นเอ็กซ์กับวาย

ขณะที่ตลาดไอโอที สำนักวิจัยการ์ตเนอร์ คาดว่าสิ่งเชื่อมต่อกันเป็นไอโอทีปี 2558 จาก 4,900 ล้านสิ่งจะเพิ่มเป็น 2.5 หมื่นล้านสิ่งภายในปี 2563 สำหรับในไทยตลาดดังกล่าวกำลังเริ่มขับเคลื่อนและคนเริ่มใช้อย่างไม่รู้ตัว อาทิ ระบบกล้องวงจรปิดและในอนาคตอินเทอร์เน็ตจะเข้าไปเชื่อมต่ออุปกรณ์มาก โดยให้ผู้ใช้สามารถสั่งงานได้บนโทรศัพท์มือถือ เป็นอีกหนึ่งบริการที่โอเปอเรเตอร์จะชูขึ้นมาแข่งขัน

นายภารไดย ธีระธาดา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มกิจการองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ตลาดไอโอทีหรืออินเทอร์เน็ตสำหรับทุกสิ่งสามารถใช้คลื่นความถี่ย่าน 700-800 เมกะเฮิรตซ์ หรือมีความถี่ไม่สูงแต่สามารถกระจายไปยังพื้นที่ได้ทั่วถึง ทั้งนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะนำมาเปิดประมูลในปี 2563