posttoday

ชำแหละเขตการค้าเสรีดิจิทัลมาเลย์-จีน

28 มีนาคม 2560

ส่องความร่วมมือครั้งสำคัญของ "แจ็ค หม่า" กับมาเลเซียที่ร่วมพัฒนาเขตการค้าเสรีดิจิทัล มุ่งเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่องความร่วมมือครั้งสำคัญของ "แจ็ค หม่า" กับมาเลเซียที่ร่วมพัฒนาเขตการค้าเสรีดิจิทัล มุ่งเป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ประธานอาลีบาบา กรุ๊ป อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศจับมือกับมาเลเซีย ร่วมกันพัฒนาเขตการค้าเสรีดิจิทัล (Digital Free Trade Zone) ในมาเลเซีย มุ่งเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการเจรจาครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการหารือระหว่าง โพส มาเลเซีย (Pos malaysia) บริษัทไปรษณีย์ของรัฐเมื่อปีก่อน เพื่อเป็นตัวกลางในการขนส่งสินค้าของเว็บไซต์อาลีบาบาโดยไม่ผ่านคนกลาง

DFTZ คือเขตการค้าพิเศษสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่มีการนำเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มล้ำสมัยเข้ามาใช้ เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดโลกได้ง่ายขึ้น ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ แบ่งออกเป็น 4 บริการหลัก คือ 1.ศูนย์กลางด้านการขนส่ง ให้การออกของจากศุลกากรมีความรวดเร็ว 2.อีเซอร์วิส เชื่อมต่อการค้าระหว่างจีนและมาเลเซีย 3.อีเพย์เม้นท์ บริการการเงินระหว่างธุรกิจ 4.พัฒนาความรู้ ตั้งศูนย์ฝึกอบรมให้ความรู้กิจการสตาร์ทอัพและสนับสนุนธุรกิจดิจิทัลของมาเลเซีย

ความร่วมมือนี้เกิดจากแผนโรดแมปของมาเลเซีย ที่ต้องการวางตำแหน่งประเทศเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่ง และ Digital Economy หรือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ ประกอบกับความฝันของหม่า ที่ต้องการสร้างแพลตฟอร์มการค้าขายผ่านอิเล็กทรอนิก (eWTP) เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการรายใหม่ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว การซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซไม่เกิน 1,200 หยวน จะได้รับการยกเว้นภาษี

ตัวแทนจากอาลีบาบาคาดว่าโครงการ DFTZ จะแล้วเสร็จภายในปี 2019 คาดว่าจะสร้างงานในมาเลเซียได้ราว 60,000 ตำแหน่ง และจะมีมูลค่าการซื้อขายราว 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2025

ภาพ เอเอฟพี