posttoday

บ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

06 มีนาคม 2560

สตาร์ทอัพสุดเจ๋ง เมื่อบ้านทั้งหลังสามารถพิมพ์ออกมาได้ในวันเดียว สนนราคาหลังละ 3 แสนบาทเท่านั้น

สตาร์ทอัพสุดเจ๋ง เมื่อบ้านทั้งหลังสามารถพิมพ์ออกมาได้ในวันเดียว สนนราคาหลังละ 3 แสนบาทเท่านั้น

ถ้าคุณผู้อ่านกำลังมีแผนที่จะย้ายเมือง แต่ไม่สามารถหาที่อยู่ใหม่ที่ถูกใจได้ ในอนาคตอันใกล้นี้ปัญหาดังกล่าวจะหมดไป เพราะบ้านทั้งหลังสามารถพิมพ์ออกมาได้ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ!

แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันการพิมพ์ 3 มิติสามารถสร้างสรรค์อุปกรณ์ งานศิลปะ ไปจนถึงอวัยวะเทียมได้แล้ว แต่การสร้างบ้านทั้งหลังนี้ นับได้ว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่เลยทีเดียว ที่สำคัญก็คือบ้านดังกล่าวนั้นแข็งแรง และสามารถเข้าอยู่อาศัยได้จริงอีกด้วย

ต้องขอขอบคุณสตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโกที่มีชื่อว่า Apis Cor ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมหน้าใหม่ของการก่อสร้างในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์คอนกรีตของพวกเขา บ้าน 1 หลังที่ใช้เวลาในการก่อสร้างเป็นเดือน สามารถเสร็จสิ้นได้ในเวลา 24 ชั่วโมงเท่านั้น

บ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น หน้าตาของเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่ทำหน้าที่พิมพ์คอนกรีตออกมาตามโครงสร้างของบ้านที่ออกแบบไว้

บ้านหลังแรกที่ถูกพิมพ์ขึ้นนี้มีพื้นที่รวม 38 ตารางเมตร ตัวบ้านถูกออกแบบเป็นวงกลม มีมุมสามมุมที่ยื่นออกมาในแบบสมมาตรเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ในขณะที่หลังคานั้นแบนราบและถูกออกแบบมาเพื่อรองรับหิมะตกหนักโดยเฉพาะ

 Apis Cor ใช้เครื่องพิพม์ 3 มิติขนาดใหญ่ที่มีหน้าตาเหมือนเครนค่อยๆพิมพ์ชั้นคอนกรีตของผนังไปทีละชั้นๆ ซึ่งทางบริษัทระบุว่าความคงทนของบ้านหลังนี้นั้นสามารถใช้งานได้นานถึง 175 ปีเลยทีเดียว

บ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น มุมมองด้านบนของตัวบ้านชั้นเดียว

 หลังโครงสร้างของกำแพงบ้านเสร็จเรียบร้อย ตัวเครนที่ใช้พิมพ์ก็จะถูกยกออก ประตูหน้าต่าง รวมถึงหลังคาถูกนำมาติดตั้งแทน ตามด้วยเฟอร์นิเจอร์ใช้สอย และของประดับตกแต่งบ้าน ซึ่งทางบริษัทระบุว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสร้างบ้านหลังนี้อยู่ที่ราว 10,134 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยเพียง 350,000 บาท

 ทั้งนี้ทางบริษัทตั้งความหวังไว้ว่าเทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาจะมีส่วนช่วยในการสร้างบ้านหลังใหม่ได้อย่างรวดเร็ว แก่บรรดาผู้ประสบภัยพิบัติจนสูญเสียที่อยู่ หรืออาจนำไปแก้ไขปัญหาคนจรจัดที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยในเมือง เป็นต้น

บ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น ภายในของบ้านที่สามารถใช้อยู่อาศัยได้จริงๆ

 เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิตินี้นับเป็นข่าวดีแก่บรรดาลูกค้าบ้านต้นทุนต่ำ แต่สำหรับบรรดาผู้ประกอบการก่อสร้างแล้วพวกเขาคงหนาวๆร้อนๆเป็นแน่แท้ เนื่องจากเครื่องพิพม์ 3 มิตินี้สามารถทดแทนแรงงานมนุษย์ในการเทคอนกรีตได้เร็วกว่าหลายเท่า อย่างไรก็ตามทางบริษัทเองระบุว่า เป้าหมายของพวกเขานั้นต้องการเปลี่ยนแปลงระบบการก่อสร้าง เพื่อช่วยให้ผู้คนนับล้านมีโอกาสเข้าถึงชีวิตที่ดีขึ้นมากกว่า

 

 


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://apis-cor.com/en/