posttoday

แวดวงไอทีแห่ลุย "5G" ดาวเด่นงาน MWC2017

02 มีนาคม 2560

ดาวเด่นของงานปีนี้หนีไม่พ้นการแสดงความก้าวหน้าของ 5จี เครือข่ายการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบไร้สาย

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

Mobile World Congress (MWC) งานแสดงเทคโนโลยีมือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลกดำเนินมาถึงวันสุดท้ายแล้วในวันนี้ หลังเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยมีบรรดาบริษัทเข้าร่วมงานกว่า 2,200 แห่ง

ดาวเด่นของงานปีนี้คงหนีไม่พ้นการแสดงความก้าวหน้าของ 5จี เครือข่ายการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงแบบไร้สาย ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการใช้อินเทอร์เน็ตและใช้งานอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) รวมถึงเทคโนโลยี VR และ AR ในอนาคต โดย 5จี คาดว่าจะเปิดใช้งานจริงในวงกว้างราวปี 2020 

ในการจัดงานวันแรกนั้น แซดทีอี ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากจีนได้สร้างความตื่นเต้นด้วยการเปิดตัว “กิกะบิต โฟน” สมาร์ทโฟน 5จี เครื่องแรกที่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลขนาด 1 กิกะบิต/วินาที ซึ่งมีความเร็วมากกว่า 4จี ที่ใช้กันในปัจจุบันถึง 10 เท่า โดยการรับส่งข้อมูลความเร็วสูงนั้น ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวรองรับการใช้งานวิดีโอ VR แบบ 360 องศา และดาวน์โหลดวิดีโอและเพลงอัลตราไฮ-ไฟที่มีความคมชัดและคุณภาพเสียงสูงมากได้อย่างรวดเร็ว 

นอกเหนือจากค่ายมือถือสัญชาติจีนแล้ว อินเทลยักษ์ใหญ่ด้านไอทียังจัดแสดงโมเดลสาธิตการทำงานของเทคโนโลยี 5จี เช่นเดียวกับซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดังจากเกาหลีใต้ ซึ่งในงาน MWC 2017 ซัมซุงจับมือกับ ดอยช์ เทเลคอม บริษัทโทรคมนาคมจากเยอรมนี จัดแสดงหุ่นยนต์ที่มีระบบสั่งการได้อย่างรวดเร็วโดยอาศัยเทคโนโลยี 5จี ซึ่งใช้เวลาเพียง 0.75 มิลลิวินาที เร็วมากเมื่อเทียบกับการสั่งงานผ่าน 4จี ที่ใช้เวลา 25 มิลลิวินาที

ก่อนหน้านี้ ซัมซุงได้ลองทดสอบเครือข่ายดังกล่าวในเกาหลีใต้เมื่อปี 2014 ซึ่งสามารถดาวน์โหลดไฟล์ขนาด 1 กิกะบิตได้ภายในเวลา 1 วินาที ส่วนเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซัมซุงเปิดเผยว่าจะเตรียมทดสอบ 5จี ใน 4 รัฐของสหรัฐ ได้แก่รัฐนิวเจอร์ซีย์ แมสซาชูเซตส์ เทกซัส และวอชิงตัน ดี.ซี.ในเดือน เม.ย.นี้

แม้สปอตไลต์ในงาน MWC 2017 ส่องไปยัง 5จี เป็นส่วนใหญ่ แต่เทคโนโลยี VR ถือเป็นอีกสีสันที่ช่วยสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจในงาน โดยหลายบริษัทต่างนำเทคโนโลยี VR ล่าสุดมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเอสเค เทเลคอมที่ตั้งบูธมอบประสบการณ์ในเรือดำน้ำ หรือซัมซุง ที่พาผู้เข้าชมงานไปนั่งรถไฟเหาะผ่านการสวม VR

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเทคโนโลยีผู้ช่วยเสมือนจริง (Virtual Assistant) ก็น่าจับตาเช่นกัน เนื่องจากภายในงาน MWC กูเกิลประกาศว่า Google Assistant ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัทจะสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่อัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด จากเดิมที่ใช้งานได้แค่บนสมาร์ทโฟนพิกเซลของกูเกิลเท่านั้น โดยแอลจีเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกที่ประกาศว่าสมาร์ทโฟน G6 ของบริษัทจะสามารถใช้งานผู้ช่วยเสมือนจริงของกูเกิลได้

เอียน ฟอกก์ นักวิเคราะห์ด้านไอทีจากบริษัท วิจัยไอเอชเอสเทคโนโลยีมองว่าการขยายเทคโนโลยีผู้ช่วยเสมือนจริงเข้าสู่สมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น นับเป็นการต่อยอดกลยุทธ์ AI ของกูเกิล ซึ่งหากมีผู้ใช้งานผู้ช่วยเสมือนจริงดังกล่าวมากขึ้น AI ของกูเกิลก็จะยิ่งมีความสามารถในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น   

อย่างไรก็ดี กูเกิลไม่ใช่บริษัทเดียวที่ให้บริการผู้ช่วยเสมือนจริง โดย แอปเปิ้ลใส่ Siri Software ผู้ช่วยที่รับคำสั่งเสียงเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานไว้บนสมาร์ทโฟนมาอย่างยาวนานแล้ว

ขณะที่ Alexa ผู้ช่วยเสมือนจริงอัจฉริยะของอเมซอนก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จากการที่ เลอโนโว โมโตโรลา ประกาศในงานครั้งนี้ว่าจะเพิ่มอเล็กซาเข้าไปในมือถือโมโตซีรุ่นใหม่ ตามหลังหัวเว่ยที่เปิดเผยก่อนหน้าว่าได้เลือกอเล็กซามาเป็นผู้ช่วยเสมือนจริงบนสมาร์ทโฟนของบริษัทในงาน CES เมื่อเดือนที่แล้ว