posttoday

ธุรกิจลุยใช้ "เอไอ" รับคน พลิกโฉมงานทรัพยากรบุคคล

17 กุมภาพันธ์ 2560

เอไอช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการรับสมัครงานได้ถึง 75% รวมถึงยังเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองบุคลากรได้ 38%

โดย...นรินรัตน์ พรหมพิทักษ์

ในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ได้รับการนำมาใช้งานอย่างกว้างขวางทั้งในภาคการผลิตและงานบริการลูกค้า ซึ่งนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว ยังลดรายจ่ายของบริษัทได้อย่างมหาศาล โดยสถาบันวิจัยของบิซิเนส อินไซเดอร์ เปิดเผยว่า การนำเอไอมาใช้ในงานบริการลูกค้า ช่วยลดรายจ่ายบริษัทได้ถึง 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 8 แสนล้านบาท) ต่อปี

นอกเหนือจากภาคส่วนดังกล่าวแล้ว ภาคธุรกิจได้ทดลองนำเอไอมาใช้งานในด้านที่คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้นึกถึง อย่างด้านทรัพยากรบุคคล

การทดลองนำเอไอมาใช้รับสมัครพนักงานจริง เริ่มต้นขึ้นที่บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีด้านทรัพยากรบุคคลในเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐชื่อ เฟิร์สจ็อบ ที่นำ ไมยา (Mya) เอไอแชตบอตที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาใช้ช่วยคัดกรองและสรรหาผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเมื่อปีที่แล้ว โดยหลังการทดลองใช้งานระยะหนึ่ง บริษัทพบว่า เอไอดังกล่าวช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการรับสมัครงานได้ถึง 75% รวมถึงยังเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองบุคลากรได้ 38% และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้สมัครได้มากถึง 150%

ประสิทธิภาพในการรับสมัครงานของไมยา มาจากความสามารถในการโต้ตอบกับผู้สมัครได้อย่างรวดเร็วและเป็นธรรมชาติ ทั้งผ่านแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดีย อีเมล และข้อความทางโทรศัพท์ โดยในขั้นแรก ไมยาจะสอบถามและประเมินคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครก่อน เช่น วุฒิการศึกษาและประสบการณ์ทำงาน หลังการประเมินผลขั้นแรก ไมยาจะส่งข้อความแจ้งผู้สมัครทั้งที่ผ่านการคัดเลือกและไม่ผ่าน โดยผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกสามารถแชตกับไมยาได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสอบถามรายละเอียดการทำงาน สวัสดิการและข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ เกี่ยวกับบริษัท

ทั้งนี้ ไมยาไม่ใช่เอไอตัวแรกที่สร้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับสมัครงาน โดยก่อนหน้านี้ ทารา (TARA) เอไอทดลองที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในรัฐแคลิฟอร์เนียพัฒนาร่วมกัน ได้ช่วยบริษัทสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กคัดเลือกนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากจำนวนผู้สมัครกว่า 5 หมื่นราย ผ่านช่องทางแชตออนไลน์

การพัฒนาเอไอเพื่อใช้ในการรับสมัครบุคลากร ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงสตาร์ทอัพขนาดเล็กหรือบริษัทด้านทรัพยากรบุคคลเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างไอบีเอ็มด้วยเช่นกัน โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ไอบีเอ็มได้พัฒนา ไอบีเอ็ม วัตสัน ทาเลนท์ ซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ สำหรับการใช้งานด้านทรัพยากรบุคคลโดยเฉพาะ โดยสามารถทำงานครอบคลุมทั้งด้านการรับสมัครพนักงาน การฝึกอบรม วิเคราะห์ข้อมูลพนักงานบริษัท แนะนำโปรแกรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพนักงาน รวมถึงตอบคำถามเกี่ยวกับสวัสดิการและข้อมูลต่างๆ ของบริษัท โดยไอบีเอ็มวางแผนจำหน่ายซอฟต์แวร์ดังกล่าวภายในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ ยังคาดว่า เอไอจะช่วยลดรายจ่ายของบริษัทในการรับสมัครพนักงานได้ในอนาคต โดย โซไซตี้ ออฟ ฮิวแมน รีซอร์ส แมเนจเมนต์ (เอสเอชอาร์เอ็ม) สมาคมด้านทรัพยากรบุคคลในสหรัฐ เปิดเผยผลการสำรวจปี 2016 ว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการรับสมัครพนักงาน 1 คน อยู่ที่ 4,129 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.44 แสนบาท)

แม้ขณะนี้ เอไอยังไม่อาจทำงานแทนที่มนุษย์ในด้านการรับสมัครบุคลากรได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื่องจากพนักงานยังต้องช่วยเอไอตอบคำถามบางส่วน และต้องตัดสินใจคัดเลือกพนักงานในขั้นสุดท้ายด้วยตัวเอง แต่ความก้าวหน้าของเอไอก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง และอาจพลิกโฉมระบบการทำงานด้านทรัพยากรบุคคลในเวลาต่อไป

ภาพ...เอเอฟพี