posttoday

เฟรนซ์พอลินีเซียเตรียมสร้างเมืองลอยน้ำ หนีน้ำท่วมในอนาคต

22 มกราคม 2560

รัฐบาลเฟรนซ์พอลินีเซียลงนามร่วมกับบริษัทสหรัฐ วางแผนก่อสร้างเมืองลอยน้ำแห่งแรกในโลกที่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ในอีก 2 ปีช้างหน้า

รัฐบาลเฟรนซ์พอลินีเซียลงนามร่วมกับบริษัทสหรัฐ วางแผนก่อสร้างเมืองลอยน้ำแห่งแรกในโลกที่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ในอีก 2 ปีช้างหน้า

หากระดับน้ำทะเลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตอันใกล้นี้เฟรนซ์พอลินีเซีย ดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ที่มีสถานะเป็นหมู่เกาะ จะหายไปราว 2 ใน 3 ส่วน ฉะนั้นแล้วทางรัฐบาลจึงไม่อาจนิ่งนอนใจได้ และเมื่อเร็วๆนี้พวกเขาได้ตัดสินใจคร้งใหญ่ที่จะย้ายประชาชนของพวกเขา ไปอาศัยอยู่กลางทะเล ในอนาคตอันใกล้นี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเฟรนซ์พอลินีเซียได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับบริษัทออกแบบในซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาเมืองลอยน้ำขึ้นร่วมกัน ที่กลางมหาสมุทรแปชิฟิกใต้ โดยการก่อสร้างถูกวางแผนไว้ว่าจะเริ่มในปี 2019 นี้ และแบบจำลองที่ออกมานั้นก็ดูเหลือเชื่อสุดๆ!

โครงการก่อสร้างเมืองแห่งอนาคตนี้ ถูกคิดค้นเริ่มต้นโดยสถาบัน Seasteading หลังพัฒนาไอเดียของโครงการมานานกว่า 5 ปี จนในที่สุดไอเดียดังกล่าวก็ไปเข้าตารัฐบาลของเฟรนซ์พอลินีเซียเข้า ซึ่งหลังการลงนามเป็นที่เรียบร้อย คาดกันว่าร่างกฏหมายของเมืองใหม่จะเสร็จสิ้นในปี 2018 นี้

เฟรนซ์พอลินีเซียเตรียมสร้างเมืองลอยน้ำ หนีน้ำท่วมในอนาคต ประเทศเฟรนซ์พอลินีเซีย ดินแดนของฝรั่งเศสที่มีลักษณะเป็นหมู่เกาะ

จากรายงานของ Randolph Hencken ผู้อำนวยการบริหาร Seasteading ระบุว่าแผนการสร้างเมืองลอยน้ำแห่งอนาคตนี้ ไม่ใช่แค่ช่วยชีวิตชาวเมืองที่ต้องอาศัยอยู่บนเกาะที่กำลังจะจมน้ำเท่านั้น แต่ยังจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

สำหรับรายละเอียดของเมือง ตัวเมืองนั้นจะถูกล้อมรอบด้วยกำแพง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของเมืองเอาไว้ ภายในประกอบไปด้วยเกาะจำนวน 118 เกาะ ที่เชื่อมต่อกัน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และสาธารณูปโภคพื้นฐานครบครัน เช่นเดียวกับเมืองบนบก นอกจากนั้นเมืองยังจะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดอย่าง พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

เฟรนซ์พอลินีเซียเตรียมสร้างเมืองลอยน้ำ หนีน้ำท่วมในอนาคต แบบจำลองของเมืองลอยน้ำที่จะถูกสร้างในอนาคต

เฟรนซ์พอลินีเซียเตรียมสร้างเมืองลอยน้ำ หนีน้ำท่วมในอนาคต นอกจากสิ่งปลูกสร้างแล้ว ยังมีโดมสำหรับการเกษตรอีกด้วย

โดยในช่วงแรกนั้นทางโครงการจะสร้างที่อยู่อาศัยขึ้นสำหรับผู้คนจำนวนไม่มาก ก่อนที่จะขยายต่อเติมออกไป ซึ่งคาดว่าเมืองแห่งอนาคตนี้จะสามารถเป็นที่อยู่อาศัยใหม่ให้แก่ผู้คนได้ถึงหลายแสนคนเลยทีเดียว ซึ่งขณะนี้ก็มีชาวเมืองกว่า 3,000 คนแล้ว ที่พร้อมสำหรับการเข้าไปอยู่อาศัยยังเมืองลอยน้ำนี้ จากการสำรวจผ่านทางออนไลน์

อย่างไรก็ตามโครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง เนื่องจากความกังวลว่าบริษัทผู้สร้าง อาจไม่สามารถดำเนินโครงการได้ตามแผนที่วางไว้ รวมไปถึงความกังวลด้านความปลอดภัยว่าเมืองจะสามารถลอยน้ำได้จริงหรือไม่

ทั้งนี้งบประมาณในการสร้างเมืองลอยน้ำนี้คาดกันว่าอยู่ที่ราว 167 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 6,000 พันล้านบาท คงต้องรอลุ้นกันว่าเมืองดังกล่าวจะออกมามีหน้าตาจริงๆเป็นอย่างไร และสร้างเสร็จทันความต้องการของประชาชนชาวเฟรนซ์พอลินีเซีย ก่อนที่พวกเขาจะหนีน้ำท่วมไปยังประเทศอื่นๆได้หรือไม่


 

ชมวิดีโอของแบบจำลองเมืองลอยน้ำได้ที่นี่