posttoday

ออนไลน์บูมสนั่นสินค้าเร่งปรับรับมือ

13 มกราคม 2560

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันสื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อที่ผู้บริโภคใช้งานนานที่สุดมีอัตราเฉลี่ย อยู่ที่ 4.2 ชั่วโมง/วัน

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันสื่อออนไลน์กลายเป็นสื่อที่ผู้บริโภคใช้งานนานที่สุดมีอัตราเฉลี่ย อยู่ที่ 4.2 ชั่วโมง/วัน ขณะที่สื่อทีวีมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 2.6 ชั่วโมง/วัน สื่อวิทยุมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 13 นาที/วัน สื่อหนังสือพิมพ์และนิตยสารมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 5 นาที/วัน

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปส่งผลให้ ผู้บริโภคหันมาศึกษาและค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะการตัดสินใจซื้อสินค้าในแต่ละชิ้น ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องหันมาปรับตัวตามพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคให้ทันไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค หรือการรับมือกับพันธมิตรเพื่อจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้ สื่อโซเชียลมีเดียก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญของสื่อออน ไลน์ที่ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องนำมาเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมการตลาด และสื่อสารกับผู้บริโภคไม่ว่าจะเป็นไลน์หรือเฟซบุ๊ก
    
ประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาสินค้าใหม่ๆ หรือการนำมา ให้บริการลูกค้า และเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี บริษัทได้มีการพัฒนา ระบบการสั่งซื้ออะไหล่ของเครื่องใช้ไฟฟ้ามิตซูบิชิ ผ่านช่องทางออนไลน์สำหรับร้านค้าตัวแทนจำหน่ายด้วยเว็บไซต์ www.MKYSPAREPART.COM เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความถูกต้องในการสั่งซื้ออะไหล่ เพราะบริการหลังการขายที่ดีคือ หัวใจหลักของการทำธุรกิจ

พร้อมกันนี้ในด้านของการทำการตลาดมิตซูบิชิก็จะให้ความสำคัญกับ การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจสื่อออนไลน์มากขึ้น

สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ ที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการควบคุมประสิทธิภาพในการทำงานและการทำการตลาดในอนาคต เพื่อเดินตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของภาครัฐ
 
บัณฑิต ศรีวัลลภานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ กล่าวว่า นับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปบริษัทจะ ให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น เริ่มจากการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่ทางร้านค้าออนไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการส่งมอบสินค้าและการบริการหลังการขาย

ขณะเดียวกัน ยังมีแผนที่จะพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำรวจการใช้บริการของลูกค้าบนสมาร์ทโฟน เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้า ซึ่งในส่วนของข้อมูลที่ได้ก็จะมีการนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยเฉพาะในด้านของการบริการหลังการขาย ซึ่งหากสินค้ามีปัญหาต้องทำการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน

อีกหนึ่งผู้ประกอบการที่ออกมาประกาศว่าจะใช้สื่อออนไลน์มาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของการทำการตลาด กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ ซัมซุง

วรรณา สวัสดิกูล รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะหัน มาโฟกัสช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ด้วยการเพิ่มการสื่อสารและแนะนำสินค้าใหม่ผ่านสื่อดิจิทัลทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ก และ ไลน์ รวมไปถึงการพัฒนาไอบีคอน และแอพพลิเคชั่น เพื่อเป็นเครื่องมือส่งสัญญาณแจ้งข้อมูลข่าวสารและคูปองส่วนลด

อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้บริโภคจะ เสพติดสื่อออนไลน์ แต่ในด้านของสื่อออฟไลน์ก็ยังคงเป็นช่องทางหลักของการขาย เพราะคนไทยก็ยังมีพฤติกรรมชอบชมและจับต้องสินค้าก่อนตัดสินใจซื้ออยู่เช่นเดิม