posttoday

ซัมซุงปรับรับเมกะเทรนด์

10 มกราคม 2560

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ยุคปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัท ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ มองเห็นเมกะเทรนด์

โดย...จะเรียม สำรวจ

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ในยุคปัจจุบัน ส่งผลให้บริษัท ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ มองเห็นเมกะเทรนด์ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วยกัน 4 เทรนด์ คือ 1.การเติบโตของเขตเมือง 2.การเสพสื่อดิจิทัลและนักช็อปปิ้งออนไลน์ 3.พลังของผู้หญิงยุคใหม่ และ 4.เทรนด์รักสุขภาพ

เมกะเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น ดังกล่าว ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อ การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเป็นอย่างมาก เพราะนับแต่นี้ไปสินค้าที่จะผลิต เข้ามาทำตลาดต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่าง ตรงจุด

วรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า จากการขยายตัวของเมือง และ การที่ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในสังคม มากขึ้น ส่งผลให้การทำตลาดเริ่มมีการนำกลยุทธ์ชี มาร์เก็ตติ้ง (She Marketing) เข้ามาทำการตลาดควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้สื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารไปยังผู้บริโภคหรือการทำการตลาด

ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการซื้อออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการทำการตลาดในยุคปัจจุบันจึงเป็นออมนิ แชนแนล หรือการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ควบคู่ไปกับสื่อออฟไลน์มากขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าว บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารเพื่อตอบรับเทรนด์ดังกล่าว เริ่มตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้งานง่าย สะดวกสบาย เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มคนทำงาน กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งในปีนี้มีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่เข้าทำตลาดประมาณ 83 รายการ

นอกจากนี้ ในด้านการสื่อสารก็จะทำอย่างครอบคลุม 360 องศา พร้อมกับโฟกัสช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ด้วยการเพิ่มการสื่อสารและแนะนำสินค้าใหม่ผ่าน สื่อดิจิทัลทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ก และไลน์ รวมไปถึงการพัฒนาไอบีคอนเพื่อเป็นเครื่องมือส่งสัญญาณแจ้งข้อมูลข่าวสาร หรือคูปองลดราคาเมื่อลูกค้าเดินหน้าช็อปซัมซุง

ขณะเดียวกัน ในด้านของ การบริการหลังการขายก็จะมีการปรับปรุงและขยายช่องทางการให้บริการลูกค้าผ่านแอพพลิเคชั่น เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในการแจ้งข้อมูลต่างๆ ให้กับลูกค้า โดย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพ พลิเคชั่น คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานพร้อมกันทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้

ปัจจุบัน บริษัท ซัมซุง อิเลค โทรนิคส์ มีการจำหน่ายสินค้าผ่าน ช่องทางออนไลน์ด้วยกัน 3 ช่องทางหลัก ประกอบด้วย ช่องทางออนไลน์ของพันธมิตรห้างค้าปลีก การขายผ่านลาซาด้า และการขายผ่านเว็บไซต์ sumsung.com

วรรณา กล่าวอีกว่า หลังจากเดินหน้าขยายช่องทางการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น บริษัทคาดว่าภายใน 3-5 ปีนับจากนี้น่าจะมีสัดส่วนยอดขายจากช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 5-10% จากปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 1-3%

สำหรับสินค้าที่มียอดขายใน ช่องทางออนไลน์มากที่สุด คือ เครื่องซักผ้าระดับราคาประมาณ 8,000-1 หมื่นบาท ตามด้วยไมโครเวฟ ระดับราคา 3,000-5,000 บาท ส่วนทีวีก็มียอดขายที่ดีเช่นกัน โดยขนาด ที่ขายดีจะมีตั้งแต่ 40 นิ้วขึ้นไป

การปรับตัวของซัมซุงในครั้งนี้ ถือเป็นการปรับตัวตามเทรนด์ที่ กำลังเกิดขึ้นในทั่วโลก ซึ่งผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกรายต่างก็เร่ง ปรับตัว เพื่อตามเทรนด์ดังกล่าวให้ทันเช่นกัน