posttoday

หัวเว่ยฮึดลุยมือถือรุกผู้หญิง

08 ธันวาคม 2559

หัวเว่ย ปลื้มหลัง Mate9 หนุนยอดพุ่ง ส่งรุ่นใหม่ลงตลาดอีก 2 รุ่น หวังเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงระดับบนและกลางเพิ่ม

หัวเว่ย ปลื้มหลัง Mate9 หนุนยอดพุ่ง ส่งรุ่นใหม่ลงตลาดอีก 2 รุ่น หวังเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงระดับบนและกลางเพิ่ม

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หัวเว่ยยังคงมีการเติบโตทั่วโลกแบบก้าวกระโดด ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรก ในแง่รายได้เพิ่มขึ้น 35% จำนวนเครื่องโต 25% ส่วนประเทศไทยนั้นแม้ตัวเลขโตจะยังไม่ถึง 2 หลัก แต่เชื่อมั่นว่าหลังปรับกลยุทธ์ จะช่วยสร้างยอดขายในปีหน้าให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า หัวเว่ย Mate 9 Series เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้บริษัทมีโอกาสในการเติบโตแม้เศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาจะชะลอตัว และไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับอนุญาตให้ขายรุ่นนี้

บริษัทยังคงลงทุนในเรื่องของการทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยใช้งบ 10% ของรายได้ เพื่อพัฒนาเครื่องให้ตอบโจทย์ความต้องการตามไลฟ์สไตล์ที่ลูกค้าต้องการอย่างเช่น การถ่ายภาพ เพราะฟีเจอร์กล้องคู่ถือว่า เป็นลูกเล่นหลักที่ลูกค้าได้รับจากสมาร์ทโฟนในราคาที่ไม่สูงมาก และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดี

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าตลาดสมาร์ทโฟนในปีหน้าจะยังมีโอกาสเติบโตอยู่ 1 หลัก หรือดิจิต และหัวเว่ยยังมีส่วนแบ่งในตลาดไม่เยอะ จึงมีโอกาสเพิ่มยอดได้เป็นเท่าตัว อีกทั้งสินค้ากลุ่มพรีเมียมในระดับราคา 1.5 หมื่นาทขึ้นไป มีตัวเลือกน้อย การนำเสนอคุณภาพและจุดเด่นของสินค้าอย่างต่อเนื่องจะช่วยขยายโอกาสเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้อีกมาก

นายทศพร กล่าวว่า แม้ตอนนี้หัวเว่ยจะเป็นเบอร์ 4 ของตลาดสมาร์ทโฟนในแง่มูลค่าและยังมีส่วนแบ่งตลาดในไทยเพียง 1 ดิจิต แต่ในปีหน้าจะมีการลงทุนด้านการตลาดเพิ่ม เพราะมองว่าไทยเป็นประเทศที่มีโอกาสเติบโตได้อีก จึงเน้นเรื่องของการสร้างแบรนด์เป็นหลักโดยใช้งบเพิ่มอีก 1 เท่า จากปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ขยายช่องทางการขายและนำสินค้าเข้ามาเจาะตลาดทุกกลุ่ม

นอกจากนี้ การวางกลยุทธ์ในเรื่องของช่องทางการจัดจำหน่ายจากเดิมที่มีหน้าร้าน 1,000 แห่ง มาเป็น 5,000 แห่งทั่วประเทศ จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการเพิ่มพนักงานขายหน้าร้านจะช่วยเพิ่มโอกาสแนะนำสินค้า ส่วนการเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นผู้หญิงในการสื่อสารกับลูกค้านั้น จะช่วยให้แบรนด์มีความน่ารักและจับต้องได้ง่ายขึ้น

“ต้องยอมรับว่าแบรนด์หัวเว่ยยัง เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานเพศชาย การเปิดตัวพรีเซนเตอร์หญิงอย่าง มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน เป็นครั้งแรก จะช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงลูกค้าเพศหญิงมากขึ้น”

สำหรับสมาร์ทโฟนที่เปิดใหม่นั้น แบ่งเป็น รุ่น Mate9 และ GR Series คือหัวเว่ย Mate9 Porsche Design ราคา 4.99 หมื่นบาท มีจำหน่ายในไทยเพียง 800 เครื่อง และหัวเว่ย Mate9 Pro ราคา 2.79 หมื่นบาท จะขายกลางเดือน ม.ค.ปีหน้า ส่วนรุ่น หัวเว่ย Mate9 ราคา 2.39 หมื่นบาท และหัวเว่ย GR5 2017 ราคา 8,900 บาท จะขายวันที่ 8 ธ.ค.นี้

ภาพประกอบข่าว  https://shopsmartly.co/headlines/review-huawei-mate-9/