posttoday

แนะรัฐลดภาษีใช้ซอฟต์แวร์

23 พฤศจิกายน 2559

ซิป้าระบุอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ใช้ซอฟต์แวร์น้อยและขาดแคลนบุคลากร จี้รัฐส่งเสริมมากขึ้น

ซิป้าระบุอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ใช้ซอฟต์แวร์น้อยและขาดแคลนบุคลากร จี้รัฐส่งเสริมมากขึ้น

นางสุวิมล เทวะศิลชัยกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เปิดเผยว่า ได้จัดทำผลการสำรวจผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคล ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ประจำปี 2559 พบว่า จำนวน 94% เป็นกิจการขนาดเล็กและมีบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับด้านไอที 25% นอกจากนี้ยังพบว่ามีบุคลากรที่ทำหน้าที่ดูแลการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพียงสัดส่วน 4.5% และกลุ่มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เพียง 10.5% เท่านั้น สะท้อนปัญหาการขาดบุคลากรที่มีความชำนาญด้านซอฟต์แวร์อย่างหนัก

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าภาครัฐควรมีมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อระบบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยสัญชาติไทยให้แก่ผู้ประกอบการด้วย เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เติบโตไปทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจพบว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโลจิสติกส์มีการใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปประมาณ 77% ในแต่ละอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีการจ้างพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อใช้ในองค์กรและพัฒนาใช้เองภายในองค์กรรวมกัน 6.42% ขณะที่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์มีการจ้างพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อใช้ในองค์กรและพัฒนาใช้เองภายในองค์กรรวมกัน 16.28%

“วัตถุประสงค์หลักของการสำรวจและรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และสถานภาพความต้องการของผู้ใช้ซอฟต์แวร์ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์นำไปสู่แนวทางการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยประเด็นสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ซอฟต์แวร์มากขึ้นคือ การพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ไม่ซับซ้อนในการใช้งาน และรูปแบบการใช้งานของซอฟต์แวร์ต้องมีครบทุกความต้องการของกิจการทั้งเหมาะสมต่อขนาดของกิจการ รวมถึงต้นทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย” นางสุวิมล กล่าว