posttoday

แฮ็กเกอร์ป่วนเว็บดังสหรัฐ

23 ตุลาคม 2559

เว็บดังหลายแห่งของสหรัฐใช้งานไม่ได้ชั่วคราว หลังเกิดเหตุโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่ 3 รอบ

เว็บดังหลายแห่งของสหรัฐใช้งานไม่ได้ชั่วคราว หลังเกิดเหตุโจมตีไซเบอร์ครั้งใหญ่ 3 รอบ   

กลุ่มแฮ็กเกอร์ก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ จนส่งผลให้เว็บไซต์ชื่อดังหลายสิบเว็บไซต์ของสหรัฐไม่สามารถเข้าใช้งานได้ชั่วคราว โดยเว็บไซต์ดังกล่าวครอบคลุมบริษัทผู้ให้บริการหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทวิตเตอร์ เว็บโซเชียลมีเดีย เพย์พัล ผู้ให้บริการการชำระเงินออนไลน์ และอเมซอน เว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ รวมถึงเว็บสำนักข่าวต่างๆ เช่น ซีเอ็นเอ็น นิวยอร์กไทม์ส และวอลสตรีท เจอร์นัล

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00.10 น. ของวันที่ 21 ต.ค.ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นการมุ่งโจมตีระบบการตั้งชื่อโดเมน (ดีเอ็นเอส) ของบริษัท ไดนามิก เน็ตเวิร์ก เซอร์วิส หรือ ดายน์ ผู้ให้บริการโดเมนแก่บริษัทรายใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ โดยแฮ็กเกอร์ได้ส่งคำสั่งเข้าเว็บแบบต่อเนื่องจนทำให้ผู้ใช้งานจริงไม่สามารถเข้าเว็บได้

คายล์ ยอร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของดายน์ เปิดเผยว่า ความซับซ้อนของการโจมตีระบบ ทำให้การสืบหาตัวแฮ็กเกอร์เป็นเรื่องยาก และเสริมว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น 3 รอบ และเตรียมการมาอย่างดี โดยดำเนินการจากเครื่องคอมพิวเตอร์หลายสิบล้านเครื่องพร้อมกัน และบางส่วนมาจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น กล้องเว็บแคม และเครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิทัล ซึ่งถูกเจาะระบบและควบคุมโดยโปรแกรมอันตรายชื่อ มิไร หลังจากที่นักวิเคราะห์หลายเตือนว่า อุปกรณ์ดังกล่าวอาจเป็นเครื่องมือที่แฮ็กเกอร์ใช้ดำเนินการโจมตีออนไลน์

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้าง เทาเซนด์อายส์ บริษัทวิจัยเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ว่า ภายในเวลาหลายชั่วโมงหลังการโจมตีรอบแรก ผู้ใช้หลายรายในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐและในมาเลเซียไม่สามารถเข้าเว็บไซต์กว่า 1,200 เว็บที่มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในสหรัฐ

ด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและเจ้าหน้าที่สืบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ระบุว่า กำลังดำเนินการสืบสวนเหตุโจมตีดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองไม่ระบุนามรายหนึ่งของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ในการสอบสวนเบื้องต้น การโจมตีเมื่อคืนวันศุกร์เป็นการสร้างความปั่นป่วนบนอินเทอร์เน็ต และไม่น่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบางประเทศอื่น

ขณะเดียวกัน เอพีรายงานว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อ นิวเวิลด์ แฮ็กเกอร์ส ออกมาอ้างความรับผิดชอบจากเหตุโจมตีดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ และเสริมว่าสมาชิกในกลุ่มอีก 10 รายมีส่วนร่วมในการโจมตี อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐยังไม่ยืนยันว่าการโจมตีระบบเป็นฝีมือของแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้   

ภาพ...เอเอฟพี