posttoday

กสท.อนุญาตทีวีออกรายการเด็ก-ทั่วไป

21 ตุลาคม 2559

บอร์ด กสท.ให้ทีวีออกอากาศรายการเด็ก-ทั่วไปได้ ยืนยันงดรายการบันเทิง-คุมโทนสี 30 วัน

บอร์ด กสท.ให้ทีวีออกอากาศรายการเด็ก-ทั่วไปได้ ยืนยันงดรายการบันเทิง-คุมโทนสี 30 วัน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บอร์ด กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท.นัดพิเศษ ครั้งที่ 3/2559 พิจารณาเรื่อง การกำหนดแนวปฏิบัติ สำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กรณีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เพิ่มเติม ครั้งที่ 2 หลังครบระยะเวลา 7 วัน (วันที่ 21 ต.ค. 2559) โดยผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์สามารถดำเนินรายการให้มีความหลากหลายได้ แต่คงไว้ซึ่งบรรยากาศแสดงความไว้อาลัยในช่วงเวลา 30 วัน
 
ทั้งนี้ นอกจากสำหรับการออก อากาศรายการนอกเหนือจากรายการข่าวสารสาระสามารถนำรายการที่มี อยู่ในระดับความเหมาะสมสำหรับปฐมวัย (ป.) เด็ก (ด.) และทั่วไป (ท.) รวมถึงโฆษณาที่อยู่ในระดับเดียวกันมาออก อากาศได้ แต่ขอให้สถานีระมัดระวัง ในการออกอากาศและตรวจสอบไม่ให้มีข้อขัดแย้งกับมติ กสท. นัดพิเศษครั้งที่ 1 และ 2 รวมถึงแนวทางการออกอากาศที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา และขอให้ควบคุมระดับสีเพื่อคงบรรยากาศการแสดงความไว้อาลัยไปตลอดระยะเวลา 30 วัน

นอกจากนี้ บอร์ด กสท.มีมติให้การถ่ายทอดพระราช พิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล นอกเหนือจากการเชื่อมสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ในกรณีที่พระบรมวงศานุวงศ์ หรือกษัตริย์ต่างประเทศมาร่วมในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล จะออกอากาศ สดผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 และหากสถานีโทรทัศน์ใด ประสงค์จะเชื่อมโยงสัญญาณก็สามารถทำได้ รวมถึงการเผยแพร่ผ่านทางโทรทัศน์ออนไลน์ของแต่ละสถานีที่มี อยู่ในปัจจุบันด้วย และเพื่อเป็นการร่วมแสดงความไว้อาลัย ที่ประชุมมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ขอความร่วมมือไปยังสถานีโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน สลับสับเปลี่ยนกันเชื่อมโยงสัญญาณในกรณีที่พระบรมวงศานุวงศ์ หรือ กษัตริย์ต่างประเทศมาร่วมในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเรียงลำดับตั้งแต่ช่อง 1 กองทัพบก ช่อง 2 กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 3 ไทยพีบีเอส ช่อง 10 รัฐสภา ส่วนช่องเอกชนเริ่มตั้งแต่ ช่อง 13-36