posttoday

ค่ายมือถือ-ไอที พร้อมเปิดศึกไอโฟน7

10 ตุลาคม 2559

เรียกได้ว่าเป็นปีอาถรรพ์ของสมาร์ทโฟนที่เดินทางมาถึงรุ่นที่ 7 ของค่ายยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุงและแอปเปิ้ล

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

เรียกได้ว่าเป็นปีอาถรรพ์ของสมาร์ทโฟนที่เดินทางมาถึงรุ่นที่ 7 ของค่ายยักษ์ใหญ่อย่างซัมซุงและแอปเปิ้ล แต่กลับมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่เหมือนกันทั้งคู่ ทำให้การวางขายเครื่องของรายที่เปิดตัวก่อนอย่างซัมซุงในรุ่นโน้ต 7 ต้องเลื่อนออกไปก่อน กลายเป็นโอกาสของแอปเปิ้ลที่กลายมาเป็นที่จับตามองอีกครั้ง

หลังโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ค่ายประกาศออกมาพร้อมกันว่าจะเปิดจองออนไลน์ได้ในวันที่ 14 ต.ค. สำหรับไอโฟน 7 และไอโฟน 7 พลัส ที่วางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ตค.นี้ พร้อมแอปเปิลวอช ซีรี่ส์ 2 แต่ไม่รู้ว่าจะเจออาถรรพ์อะไรมากระทบก่อนวันเปิดงานอีกหรือไม่

สุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น ผู้ให้บริการค้าปลีกไอที กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าไอโฟนรุ่นใหม่นี้เป็นรุ่นที่ดีที่สุดและทำยอดขายได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ที่วางขายมา คาดว่าปีนี้จะได้สินค้าเพิ่มจากครั้งก่อนและอยากได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“ผมอาจบอกจำนวนเครื่องที่แน่นอนไม่ได้ เพราะเป็นเงื่อนไขที่ตัวแทนจัดจำหน่ายทุกค่ายทราบกันดี คือจะต้องวางขายตามกำหนดที่แอปเปิ้ลแจ้งมาและไม่สามารถเผยรายละเอียดก่อนได้ แต่มั่นใจว่าครั้งนี้จะเป็นจังหวะของการเปลี่ยนเครื่องและลูกค้าประจำก็รอทุกปี”

อย่างไรก็ตาม สินค้ายอดนิยมภายใต้แบรนด์แอปเปิ้ล 3 อันดับ ยังคงเป็น ไอโฟน ไอแพด และแมคบุ๊ก แม้ว่ากระแสแท็บเล็ตจะหดหายไป แต่ก็ยังมีการใช้งานอยู่บ้างทำให้สินค้ากลุ่มแท็บเล็ตของแบรนด์นี้ยังคงไปต่อได้ ส่วนการเข้ามาของสมาร์ทวอตช์ ซีรี่ส์ 2 นั้น เป็นที่น่าจับตามองว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ค่ายมือถือ-ไอที พร้อมเปิดศึกไอโฟน7

การทำตลาดเครื่องร่วมกับพาร์ตเนอร์อย่างทรูมูฟนั้น จะช่วยกระตุ้นตลาดทั้งเครื่องและซิมเปิดใหม่มีทิศทางที่ดีขึ้นผ่านโปรโมชั่นการตลาดต่างๆ เพราะที่หน้าร้านจะมีทั้งการขายเครื่องเปล่าและราคาพิเศษเมื่อซื้อเครื่องพร้อมซิม น่าจะช่วยให้ลูกค้าที่กำลังต้องการเครื่องและซิมใหม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนทำตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://www.bananastore.com/iphone/iphone-7/ เพื่อลูกค้าที่ต้องการอ่านข้อมูลและแสดงความสนใจหรือสั่งจองล่วงหน้าได้ คาดว่าช่องทางออนไลน์จะมีรายได้ 1,000 ล้านบาทในปีหน้า

ทั้งนี้ ยังเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าผ่านระบบสมาชิก รวมทั้งเพิ่มสาขาให้บริการที่เรียกว่า ไอแคร์ ที่จะเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงที่เค วิลเลจ ทองหล่อ สำหรับลูกค้าที่ต้องการซ่อมหรือให้คำปรึกษาได้ตลอดเวลา ถือว่าเป็นบริการที่มองว่าจะครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในทุกช่องทาง

เมื่อถามทางตัวแทนจำหน่ายและโอเปอเรเตอร์ทุกค่าย เกี่ยวกับงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับไอโฟน 7 ในไทยนั้น ยังคงตอบไปในทิศทางเดียวกัน คือ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เหมือนในอดีตหรือไม่ เพราะในปีที่ผ่านมา มีเพียงการต่อคิวรับเครื่องของทรูเพียงรายเดียวเท่านั้น ส่วนอีกสองค่ายเป็นการจัดส่งเครื่องและรับที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทเท่านั้น

การสั่งจองเครื่องล่วงหน้าของทั้ง 3 ค่ายโอเปอเรเตอร์นั้น ยังคงอำนวยความสะดวกด้วยการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ทรูมูฟ สั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่ 14 ต.ค. ผ่านเว็บไซต์ www.truemoveh.com/iPhone7/Pre-order ส่วนเอไอเอสนั้น แสดงความสนใจได้ตั้งแต่ 7-11 ต.ค.และสั่งจองเครื่องได้ในวันที่ 14 ต.ค.ผ่านเว็บไซต์ www.ais.co.th/iphone7 เช่นเดียวกับดีแทคที่ลงทะเบียนแสดงความสนใจล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เพื่อรับสิทธิสั่งซื้อเครื่องล่วงหน้าได้ในวันที่ 14 ต.ค. ผ่านช่องทาง www.dtac.co.th

ค่ายมือถือ-ไอที พร้อมเปิดศึกไอโฟน7

ดูเหมือนว่าปัญหาของสมาร์ทโฟนไฮเอนด์จะกลายมาเป็นโอกาสขายเครื่องของค่ายอื่นๆ ไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากช่วงปลายปีถือว่าเป็นจังหวะแห่งการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์ของทั้งสองค่ายติดต่อกันมานานหลายปี และผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนชาวไทยต่างก็ตั้งตาคอยเครื่องรุ่นใหม่ของทั้งสองแบรนด์เป็นจำนวนมาก แต่เมื่อยังมีกระแสข่าวคราวออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมาร์ทโฟนแบรนด์ลำดับถัดไปอย่าง หัวเว่ย ออปโป้ โซนี่ เป็นต้น ที่แม้ราคาเครื่องสูงไม่เท่ารุ่นไฮเอนด์ของทั้งสองแบรนด์ แต่ก็ช่วยกระตุ้นสมาร์ทโฟนของไทยให้ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ คาดว่าปิดปีนี้ทุกแบรนด์คงมีรายได้เพิ่มแน่นอน