posttoday

เอไอเอสไฟเบอร์รุกชิงที่2

28 กันยายน 2559

เอไอเอสไฟเบอร์ รุกตลาดหนัก อัดโปรแจกเน็ตเพิ่ม หวังเบียดขึ้นอันดับ 2 ใน 3-5 ปี

เอไอเอสไฟเบอร์ รุกตลาดหนัก อัดโปรแจกเน็ตเพิ่ม หวังเบียดขึ้นอันดับ 2 ใน 3-5 ปี

นายศรัณย์ ผโลประการ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารธุรกิจฟิกซ์บรอดแบนด์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า การแข่งขันตลาดอินเทอร์เน็ตภายในบ้านผ่านเทคโนโลยีฟิกซ์บรอดแบนด์ หรือไฟเบอร์ ที่มีผู้เล่นรายใหญ่เข้ามาทำตลาดนั้น กลายเป็นโอกาสของเอไอเอสในการอัดแคมเปญเพิ่ม หวังเป็นเบอร์ 2 ภายใน 3-5 ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันเอไอเอสยังมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 2% คิดเป็นจำนวนลูกค้าประมาณ 2 แสนราย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าลูกค้า 3 แสนรายในสิ้นปีนี้ จากจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านทุกค่ายรวมกันกว่า 6.5 ล้านราย โดยเอไอเอสยังคงเป็นเบอร์ 4 ในตลาด หากสามารถเพิ่มลูกค้าใหม่ได้เดือนละ 4-4.5 หมื่นรายต่อเนื่อง เชื่อว่าจะสามารถขึ้นเป็นเบอร์ 2 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ เอไอเอสยังตั้งเป้าที่จะลากสายไฟเบอร์ให้ครอบคลุมประชากรในเมืองที่มีกว่า 10 ล้านครัวเรือน โดยสัดส่วนลูกค้าในเขต กทม.อยู่ที่ 40% ซึ่งผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอย่างทรูและทีโอทีก็เริ่มตื่นตัวในการทำตลาดไฟเบอร์เช่นกัน แต่ทุกรายจะเป็นการแข่งในลักษณะการเพิ่มความเร็วมากกว่าลดราคา

ขณะเดียวกัน แม้ว่าการใช้งานดาต้าอินเทอร์เน็ตในสมาร์ทโฟนจะดีอยู่แล้ว แต่การใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านก็ต้องการความเร็วสูงเช่นกัน โดยอัตราเฉลี่ยการใช้งานเน็ตบ้านอยู่ที่ 50 Mbps ราคาแพ็กเกจระดับ 500-1,500 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ลูกค้ารับได้ สิ่งที่ปรับเพิ่มเติมคือข้อเสนอในการใช้งานได้เพิ่มขึ้นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการอัพโหลดและดาวน์โหลดได้เร็วขึ้นเฉลี่ย 5 Mbps ดูหนังผ่านฮุคและแถมเพลย์บ็อกซ์ ในราคาเริ่มต้นที่ 590-1,888 บาท ซึ่งถือว่าเป็นโปรโมชั่นที่ไม่ได้ตัดราคาแข่งกับรายใด

อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 เอไอเอสใช้งบลงทุนฟิกซ์บรอดแบนด์ไปกว่า 7,000 ล้านบาท สำหรับปีนี้อยู่ในช่วงยื่นแผนให้บอร์ดอนุมัติงบรอบใหม่ คาดว่าจะไม่น้อยไปกว่าเดิม

“เอไอเอสยืนยันว่าไม่มีแผนจะควบรวมกิจการกับรายใดเพื่อหวังส่วนแบ่งตลาด เพราะแผนธุรกิจที่วางไว้สามารถโตได้อยู่แล้ว”