posttoday

สื่อดิจิทัลโตหมื่นล้าน

23 กันยายน 2559

เรดดี้แพลนเน็ต ชี้ 3 ยักษ์ออนไลน์ พุ่งตลาดเอสเอ็มอีไทย แนะรายย่อยใช้ครื่องมือครบแพลตฟอร์มรับอุตฯ โฆษณาดิจิทัลปีนี้แตะหมื่นล้าน

เรดดี้แพลนเน็ต ชี้ 3 ยักษ์ออนไลน์ พุ่งตลาดเอสเอ็มอีไทย แนะรายย่อยใช้ครื่องมือครบแพลตฟอร์มรับอุตฯ โฆษณาดิจิทัลปีนี้แตะหมื่นล้าน

นายบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต ผู้ดำเนินธุรกิจการตลาดดิจิทัลครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ผู้ดำเนินธุรกิจออนไลน์รายใหญ่ระดับโลก ทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ก และไลน์ ต่างหันมาสนใจภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในประเทศไทย จากจำนวนผู้ประกอบการธุรกิจราว 2.89 ล้านราย และมีอัตราการเติบโตธุรกิจใหม่และมุ่งสู่รูปแบบการค้าออนไลน์ต่อเนื่อง แต่มีเอสเอ็มอีราว 3 แสนราย ที่มีเว็บไซต์  

ขณะที่โครงสร้างการดำเนินธุรกิจการค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการไทย แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ราว 5,000 ราย จะใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ครบวงจรอาทิ เว็บไซต์ มีการเรียนรู้ โฆษณาดิจิทัล และ ใช้บริการรับคำปรึกษา ส่วนกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีราว 2 แสนราย จะใช้บริการเว็บไซต์ มีการเรียนรู้ และโฆษณาดิจิทัล สุดท้ายกลุ่มร้านค้ารายย่อยราว 8 แสนราย ใช้บริการเว็บไซต์และการเรียนรู้

ทั้งนี้ จากการสำรวจรูปแบบการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์และโปรแกรมการสนทนาของผู้บริโภคชาวไทย ในช่วงเดือน ม.ค. 2559 พบว่าเฟซบุ๊ก มีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 32% ไลน์ 29% และ เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ 28% กูเกิลพลัส 22% อินสตาแกรม 19% ทวิตเตอร์ 14% พินเทอเรสต์ 11% วอตส์แอพ 11% สไกป์ 10% และ ลิงค์อิน 10% โดยประเทศไทยถือเป็นอันดับ 2 ของโลกที่มีผู้ใช้บริการไลน์อยู่ที่ 33 ล้านราย คิดเป็นสัดส่วน 53% ของประชากรไทยที่เข้าถึงโปรแกรมดังกล่าว

“การเข้าสู่การค้าออนไลน์ของเอสเอ็มอีไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเอสเอ็มอีควรหันมาใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ ควบคู่กันไปเพื่อเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกัน” นายบุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายการให้บริการด้านดิจิทัล เทรนนิ่ง สำหรับการใช้งาน LINE@ สำหรับผู้ประกอบการจากบุคลากรบริษัทที่ได้รับ LINE@Certified Trainer ซึ่งไทยถือเป็นรายแรกในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ไลน์เข้าไปทำตลาด เพื่อให้บริการตรงกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยตรง ที่ใช้บริการ LINE@ ที่เปิดตัวในไทยไปแล้ว โดยมีข้อมูลเมื่อเดือน มี.ค.ระบุมีผู้ใช้งานดังกล่าวราว 4 แสนราย

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปี 2559 อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลคาดมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทจะเติบโต 40-50% จากธุรกิจเว็บไซต์ 30% โฆษณาดิจิทัล 50% การอบรม 5% และลูกค้าขนาดใหญ่ 15% โดยมีฐานลูกค้า 1.6 หมื่นราย