posttoday

มือถือขยับเพิ่มมูลค่า เสริมตัดราคาแจกเครื่องฟรี

05 กันยายน 2559

สามค่ายโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่เร่งสร้างคุณค่าแบรนด์หวังดึงให้ลูกค้าอยู่กับเครือข่าย

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

หลังเสร็จสิ้นการประมูลคลื่น 4จี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเกิดสงครามราคาเพื่อแย่งลูกค้ากันอย่างดุเดือดทั้งการแจกเครื่อง แจกเน็ต แต่เมื่อมาถึงกลางปีทำให้ได้รู้ว่าไม่เกิดประโยชน์ ทั้งสามค่ายโอเปอเรเตอร์ยักษ์ใหญ่จึงเร่งสร้างคุณค่าแบรนด์กันยกใหญ่

ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส กล่าวว่า พฤติกรรมการใช้งานออนไลน์ของผู้บริโภคยังคงมีมากอย่างต่อเนื่อง แต่การจะดึงให้ลูกค้าใช้งานเครือข่ายต่อไป นอกจากเรื่องของคุณภาพคลื่นที่ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว ต้องรวมถึงคุณภาพงานของบริการรวมทั้งสร้างคุณค่า (Value) ในความเป็นเอไอเอสให้มากขึ้น

“ความต้องการด้านการบริโภคคอนเทนต์ของลูกค้ามีความเปลี่ยนไป เราจึงต้องหาคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากกว่าราคาแพ็กเกจที่ถูกเพียงอย่างเดียว” ปรัธนา กล่าว

ลูกค้าในปัจจุบันมีความคุ้นเคยในการใช้งานสมาร์ทโฟนและเลือกแพ็กเกจที่เหมาะสมกับการใช้งานได้เองอยู่แล้ว สิ่งที่โอเปอเรเตอร์ต้องโฟกัสขั้นต่อไป คือ เรื่องของบริการดิจิทัลที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่า และอยู่ที่กลยุทธ์ของแต่ละค่ายว่าจะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

“ลูกค้ายังคงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตลอดเวลา ทำให้การแข่งขันในเชิงการตลาดยังคงรุนแรง หากมองในเชิงการทำธุรกิจ จะประมาทไม่ได้ ต้องแน่ใจว่าสินค้าและบริการต้องตอบโจทย์ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ”

ดังนั้น เอไอเอสจึงเลือกชูบริการลูกค้ายุคดิจิทัลด้วยคอนเทนต์วิดีโอและคอนเทนต์ที่เป็นของคนไทย เพราะมองว่าคนไทยถึงอย่างไรก็ชอบเสพคอนเทนต์ของคนไทยด้วยกันมากกว่า อีกทั้งบริษัทมีบริการดิจิทัลอื่นๆ ที่ครอบคลุมอยู่แล้ว ทั้งยังคงใช้งบไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านบาท หรือประมาณ 5-6% ของรายได้บริษัทพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับ ปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาดธุรกิจโพสต์เพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า การแข่งขันในธุรกิจโอเปอเรเตอร์นั้น ไม่ได้มองเรื่องสงครามราคาที่แจกดาต้าหรือโทรฟรีได้มากๆ อีกแล้ว แต่ต้องมีบริการเสริมที่มากกว่านั้น

“ดีแทคมองในส่วนของบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบริการฟังเพลงฟรี ดูหนังฟรี เพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น ไปจนถึงสิทธิพิเศษในการใช้ชีวิตประจำวัน”

เหตุผลที่ดีแทคต้องเพิ่มบริการเสริมเหล่านี้เข้าไปนั้น เพราะลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนการใช้งานเครือข่ายแบบเติมเงินมาเป็นแบบรายเดือนมากขึ้น ซึ่งทุกค่ายเองต่างก็ต้องการที่จะรักษาฐานลูกค้าเดิมและหวังลูกค้าย้ายค่ายเช่นกัน ดังนั้นการเพิ่มจุดเด่นด้านบริการจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า

ด้าน สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การลงทุนด้านคอนเทนต์กีฬาและบันเทิงอย่างต่อเนื่องนั้น ถือว่าเป็นการตอบสนองการใช้งานเครือข่ายของลูกค้า ซึ่งทางบริษัทมีคอนเทนต์ที่ครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น กีฬา ภาพยนตร์ สารคดี รายการเด็ก บันเทิง และข่าว จากจำนวนคอนเทนต์ทั้งหมดนี้ พบว่าคอนเทนต์ด้านกีฬาอย่างฟุตบอลทั้งของไทยและต่างประเทศได้รับความนิยมมากที่สุด บริษัทจึงเลือกลงทุนคอนเทนต์ที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมและความชื่นชอบของคนไทยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูว่าการเดินหมากแบบนี้ ตั้งแต่ช่วงกลางปีจนถึงสิ้นปีของทั้งสามค่ายโอเปอเรเตอร์ จะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้จริงและดึงให้ลูกค้าอยู่กับเครือข่ายของตนตามที่หวังหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือผู้บริโภคยังได้ประโยชน์ไปเต็มๆ