posttoday

"เจมาร์ท"ลุ้น สมาร์ทโฟนดัง ฟื้นครึ่งปีหลัง

29 สิงหาคม 2559

เจ มาร์ท ระบุเศรษฐกิจซบกระทบตลาดสมาร์ทโฟน วัดดวงท้ายปีไอโฟน-ซัมซุงรุ่นใหม่ปลุกกำลังซื้อ

เจ มาร์ท ระบุเศรษฐกิจซบกระทบตลาดสมาร์ทโฟน วัดดวงท้ายปีไอโฟน-ซัมซุงรุ่นใหม่ปลุกกำลังซื้อ

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เจ มาร์ท เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดสมาร์ทโฟนของจีเอฟเค ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจ
ตลาดพบว่า ครึ่งปีแรกตลาดยังซบเซา เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจึงต้องดูทิศทางต่อไปว่าจะปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ โดยต้องลุ้นว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของค่ายไอโฟนและซัมซุงจะสร้างความนิยมได้เหมือนเมื่อ 2-3 ปีก่อนหรืออาจเป็นกระแสระยะสั้นๆ จากกลุ่มผู้มีกำลังซื้อที่ติดตามสองแบรนด์นี้มากกว่าลูกค้าทั่วไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทเพิ่มระบบผ่อนชำระเจมันนี่เข้ามาถือว่าช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่ไม่มีบัตรเครดิตหรือมีรายได้ระดับปานกลางสามารถผ่อนซื้อเครื่องระดับสูงได้มากขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและขยายโอกาสให้ผู้ที่สนใจตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนราคาแพงได้มากขึ้นโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งปี

“แม้ว่ากลุ่มสมาร์ทโฟนจะยังเป็นสินค้าที่สร้างยอดขายเป็นอันดับ 1 ของเจมาร์ท แต่กลุ่มแอกเซสซอรี่ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟน เช่น โดรน เครื่องดูดฝุ่น กล้องถ่ายรูป ถือว่าเป็นอีกกลุ่มสินค้าที่ช่วยสร้างรายได้ใหม่ๆ ให้บริษัท ทำให้บริษัทต้องปรับหน้าร้านให้รองรับสินค้ากลุ่มกล้องและแกดเจ็ตมากขึ้น”

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้ปรับสัดส่วนการจัดพื้นที่หน้าร้านจากเดิมเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟน 80% แอกเซสซอรี่ 20% มาเป็นสมาร์ทโฟน 50% แอกเซสซอรี่ 50% ซึ่งการปรับปรุงร้านครั้งนี้ไม่ใช่การลงทุนปรับปรุงตกแต่งร้านใหม่เป็นเพียงการเปลี่ยนตำแหน่งสินค้า ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท โตจากปีก่อน 20% เนื่องจากมีแผนขยายสินค้ากลุ่มกล้องออกเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในเดือน ก.ย.นี้