posttoday

แท็กซี่ลอยฟ้า อนาคตแห่งการคมนาคม

19 สิงหาคม 2559

บริษัท Airbus Group วางแผนสร้างรถแท็กซี่ลอยฟ้าคันต้นแบบ เพื่อทดสอบการบินจริงในปีหน้า คาดปฏิวัติการคมนาคมทั่วโลก

บริษัท Airbus Group วางแผนสร้างรถแท็กซี่ลอยฟ้าคันต้นแบบ เพื่อทดสอบการบินจริงในปีหน้า คาดปฏิวัติการคมนาคมทั่วโลก

ลืมความหงุดหงิดจากรถติดไปเลย เพราะบริษัท Airbus Group มีวิธีแก้ปัญหานี้ด้วยการย้ายรถไปอยู่บนฟ้า นอกจากนั้นรถลอยฟ้าเหล่านี้ไม่ใช่รถธรรมดา แต่พวกมันยังมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตนเองอีกด้วย

โครงการดังกล่าวมีชื่อว่า Vahana และเรียกรถในอนาคตเหล่านี้ว่า แท็กซี่ลอยฟ้า ซึ่ง Rodin Lyasoff ผู้บริหารโครงการกล่าวว่ารถแท็กซี่ลอยฟ้าคันต้นแบบจะสร้างเสร็จทันภายในสิ้นปีหน้า

รถแท็กซี่ลอยฟ้านี้สามารถใช้บริการได้ง่ายดายด้วยการจองผ่านสมาร์ทโฟน และในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า Lyasoff กล่าวว่านวัตกรรมนี้จะเปลี่ยนโฉมหน้าของการคมนาคม และตลาดรถยนต์ไปเลย ด้วยผู้ใช้บริการเป็นจำนวนล้านคนทั่วโลก

จินตนาการว่าเมื่อคุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า หลังจากจัดการธุระส่วนตัวแล้ว ก็มีแท็กซี่ลอยฟ้ามาจอดรอรับคุณถึงระเบียงคอนโด และใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็เดินทางถึงที่ทำงาน ไอเดียนี้ดูเหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามไอเดียดังกล่าวไม่ได้ฝันเฟื่องไปเองแต่อย่างใด เพราะขณะนี้โครงการได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว ด้วยการเริ่มต้นสร้างรถแท็กซี่คันต้นแบบ

ทั้งนี้ทีมวิศวกรกล่าวว่าความท้าทายของโครงการนี้ คือการออกแบบระบบความปลอดภัย เช่นเดียวกับที่ระบบของกูเกิ้ลใช้นำเส้นทางการเดินของรถ แต่เปลี่ยนเป็นการบินแทน และสิงคโปร์ก็เป็นประเทศแรกที่ไฟเขียวให้ทางบริษัทสามารถทำการทดสอบการบินในเมืองได้