posttoday

ดูไบเตรียมสร้างระบบขนส่งใหม่ เร็วกว่าเครื่องบิน!

14 สิงหาคม 2559

เทคโนโลยี Hyperloop ผ่านการทดสอบครั้งแรก เชื่อกันว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนระบบขนส่งมวลชนในอนาคต

เทคโนโลยี Hyperloop เพิ่งผ่านการทดสอบครั้งแรก เชื่อกันว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนระบบขนส่งมวลชนในอนาคต

ขณะนี้เมืองดูไบ ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังพิจารณาระบบขนส่งมวลชนทางบกแบบใหม่ที่ได้ชื่อว่ารวดเร็วกว่าเครื่องบิน

เทคโนโลยีนี้อาจดูเหมือนหลุดมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ แต่เป็นจริงแล้วในปัจจุบัน โดยทางดูไบมีแผนที่จะเปิดประมูลสำหรับบริษัทที่สนใจร่วมออกแบบท่อแคบซูลที่ใช้ในการขนส่ง ภายในเดือนกันยายนนี้

เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Hyperloopขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยขบวนรถโดยสารจะวิ่งในท่อขนาดยาวที่เชื่อมต่อตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงจุดหมายปลายทาง ด้วยเทคโนโลยี้นี้ขบวนรถโดยสารสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

Hyperloop เป็นเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นโดย Elon Musk ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จใหญ่ๆในโครงการของ Tesla และ SpaceX โดยเขาได้ทำการจดสิทธิบัตรฟรี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือของนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ในอนาคต

ด้วยเทคโนโลยี้นี้ดูไบวางแผนที่จะสร้างระบบขนส่งเชื่อมต่อระหว่างเมืองดูไบ กับเมืองฟูไจราห์ ที่ห่างกันถึง 165 กิโลเมตร แต่สามารถเดินทางถึงกันได้ในระยะเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาน้อยกว่าแล้ว งบประมาณการสร้าง Hyperloop ยังถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงอีกด้วย

ขณะนี้โครงการเพิ่งจะทำการทดสอบการวิ่งครั้งแรกสำเร็จไปไม่กี่เดือนก่อน ซึ่งระบบทดสอบสามารถวิ่งระยะทาง 900 เมตรได้ภายใน 1.9 วินาที และใช้ไฟฟ้าไปเพียง 7,000 โวลต์เท่านั้น เชื่อกันว่าเทคโนโลยี้นี้จะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกในอนาคตเช่นเดียวกับ การพิมพ์ 3 มิติ และหุ่นยนต์

สามารถชมวิดีโอการทดสอบได้ที่นี่

ขอขอบคุณภาพจาก CNN