posttoday

ชงกระทรวงไอซีทีฟันไอโชว์

27 กรกฎาคม 2559

ชงไอซีทีฟัน “ไอโชว์” พร้อมตรวจสอบแอพพลิเคชั่นที่มีการหักเงินว่าเข้าข่าย “เพย์เมนต์เกตเวย์” หรือไม่

ชงไอซีทีฟัน “ไอโชว์” พร้อมตรวจสอบแอพพลิเคชั่นที่มีการหักเงินว่าเข้าข่าย “เพย์เมนต์เกตเวย์” หรือไม่

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประชุมร่วมกับตัวแทนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือมาตรการกำกับดูแลแอพพลิเคชั่นที่ให้ความบันเทิงบนมือถือที่ต้องใช้เงินซื้อไอเท็มในแอพหรือเกม โดยตัดเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือการเติมเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นไอโชว์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปร่วมกันว่า มีกฎหมาย 2 ฉบับในความดูแลของกระทรวงไอซีทีที่บังคับใช้กับกรณีนี้ คือ 1.พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 2544 ซึ่ง กสทช.จะส่งเรื่องไปยังนายอุตตม สาวนายน รมว.ไอซีที ภายในวันที่ 29 ก.ค. เพื่อให้นำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ว่าการให้บริการแอพพลิเคชั่นลักษณะนี้เข้าข่ายเป็นระบบเพย์เมนต์เกตเวย์ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ ธปท.หรือไม่ ซึ่งหากเข้าข่ายเป็นเพย์เมนต์เกตเวย์ ก็จะต้องพิจารณาต่อว่าผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นลักษณะนี้ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ หากไม่ได้รับใบอนุญาตก็จะมีความผิดทั้งโทษปรับและอาญา

2.พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ 2550 ซึ่งสามารถเอาผิดกรณีมีการเผยแพร่เนื้อหาที่เข้าข่ายลามกอนาจาร และใช้อำนาจปิดกั้นแอพพลิเคชั่นได้

ทั้งนี้ กสทช.ได้เสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการชำระเงินของแอพพลิเคชั่นที่มีการตัดเงินผ่านระบบเพย์เมนต์เกตย์เวย์ ว่าได้มีการขออนุญาตในการชำระเงินถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบการชำระเงินแอพพลิเคชั่นไอโชว์และแอพพลิเคชั่นอื่นในคราวเดียวกัน

นายฐากร กล่าวอีกว่า สำนักงาน กสทช. ยังได้เสนอแนะไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ให้จัดทำสัญญากับคอนเทนต์โพรวายเดอร์ในลักษณะที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น มีเงื่อนไขให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระงับการให้บริการชั่วคราวหากมีเนื้อหาผิดกฎหมาย ก่อนที่จะมีคำสั่งศาลออกมาอย่างเป็นทางการเพื่อปิดกั้นอย่างถาวรต่อไป เป็นต้น