posttoday

มิ.ย. 2016 เดือนแห่งการ Hack

25 กรกฎาคม 2559

บริษัทผู้ผลิต Software ด้านความปลอดภัยเผยเดือน มิ.ย. 2016 เป็นปีที่มีการ Hack มากที่สุดในโลก

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

บริษัทผู้ผลิต Software ด้านความปลอดภัยแห่งหนึ่งของโลกอย่าง Checkmarx ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ว่า เดือน มิ.ย. 2016 เป็นปีที่มีการ Hack มากที่สุดในโลกจนถูกขนานนามว่าเป็นเดือนแห่ง “MEGAHACKS” เลยทีเดียว ซึ่งการรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูลโดยเน้นจากการ Hack ที่มีการออกข่าว และโดยส่วนใหญ่จะเป็นการ Hack และการโจมตีบริษัทหรือองค์กรระดับโลกทั้งนั้น!!!

เริ่มจากวันที่ 1 มิ.ย. ที่ MYSPACE ซึ่งถือว่าเป็น Content Provider เจ้าใหญ่ของโลกโดนมือดีเจาะระบบ โดยเจ้ามือดีได้ฉกเอาข้อมูลของผู้ใช้งาน Username และ Password ออกไปได้มากถึง 427 ล้าน Accounts จากข่าวในครั้งนี้ทำให้มีการจัดอันดับให้การกระทำในครั้งนี้ถือว่าเป็นการ Hack ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของการโดนโจมตีระบบลักษณะเดียวกันนี้เลยก็ว่าได้

ถัดมาจากเหตุการณ์แรกเพียง 3 วัน ก็ถึงคราวของ TEAMVIEWER บริษัทดังที่ให้บริการ Remote Tools ซึ่งคราวนี้ Hacker มือดีสามารถเข้าถึงข้อมูลของ Users ได้โดยไม่เพียงแต่สามารถดูหน้าจอเครื่องของผู้ใช้งานในระยะไกลได้เท่านั้น ยังรวมไปถึงสามารถเข้าควบคุมเครื่องและยังได้ฉกเอาเบอร์บัญชีธนาคาร และแอบเข้าใช้งาน Online Banking และกวาดเงินออกไปได้อย่างง่ายดายอีกต่างหาก ในขณะนั้นทาง TEAMVIWER ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ซึ่งสุดท้ายทางทีมโฆษกก็ได้ออกมายอมรับว่ามีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นจริง และที่น่าแปลกคือยังหาร่องรอยการถูก Hack ไม่ได้ว่ามาจากที่ใด!!!

ห่างกันเพียง 1 วัน ในวันที่ 5 มิ.ย. 2016 บริษัท Social Media ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่าง VK.com ก็ถึงคราวโดน Hack ถึง 100 ล้าน Accounts ซึ่งเป็นการทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ทำให้การกระทำครั้งนี้ถือว่าเป็นการ Hack ครั้งใหญ่ที่สุดของอังกฤษเลยทีเดียว และถัดมาอีกเพียงวันเดียวก็เกิด Ransomware ตัวใหม่ในนาม “BLACK SHADES” ขึ้นมาเพื่อทำการเข้ารหัสเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ทำให้ต้องสูญเสียเงินจ่ายค่าไถ่ตามๆ กันไป และในเดือนเดียวกันนี้แม้แต่ในวงการกีฬาอย่าง NFL ก็ถูก Hack Twitter Account ทำการเปลี่ยนแปลง Score ผลการแข่งขันและแจ้งข่าวการตายของเจ้าหน้าที่ NFL

ข่าวใหญ่ที่ได้ยินมากๆ คงหนีไม่พ้น 2 เหตุการณ์หลักอย่าง เกาหลีเหนือทำการ Hack เครื่องคอมพิวเตอร์ในเกาหลีใต้กว่า 1.4 แสนเครื่อง ในจำนวนนี้ได้รวมถึงบริษัทแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้โดยได้ทำการขโมยแผนและข้อมูลของเครื่องบินรบอย่าง F-15 ออกไปจากเครื่องนี้ด้วย ซึ่งวันที่ 20 มิ.ย. 2016 ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ Pentagon ถูก Hack!!!

T-Mobile ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ของเช็ก ก็ถูกขโมยข้อมูลลูกค้าไปกว่า 1.5 ล้านคน และข้อมูลเหล่านี้ถูกประกาศขายในโลก Online รวมไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์อย่าง Citrix ที่โดนโจมตีโปรแกรม Remote อย่าง GoToMyPC ที่มีผู้ใช้งานกว่า 2 หมื่นบริษัทไปจนถึง Cambridge ที่ถูกโจมตีและลบข้อมูล Password ทั้งหมดของผู้ใช้งานระบบของโรงเรียน และแม้กระทั่ง CEO ของ Google ก็โดน Hack Account เช่นเดียวกัน

นี่คงเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เราเห็นได้ว่าโลกเราเริ่มอยู่ยากขึ้นทุกที และขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเองก็ยังหนีไม่พ้นจากการโดน Hack ดังนั้นคงมีแต่เรานั่นเองที่จะสามารถป้องกันตัวเองได้ ต่อจากนี้ไปคงจะได้เห็นการทำลายสถิติมากกว่านี้อย่างแน่นอน