posttoday

เชื่อมเคเบิลบนดินไทย-ฮ่องกง

29 มิถุนายน 2559

ไอซีทีเซ็นเอ็มโอยูจีน ร่วมศึกษาเชื่อมเคเบิลใต้น้ำไทย-ฮ่องกง รับศูนย์กลางอินเทอร์เน็ตอาเซียน

ไอซีทีเซ็นเอ็มโอยูจีน ร่วมศึกษาเชื่อมเคเบิลใต้น้ำไทย-ฮ่องกง รับศูนย์กลางอินเทอร์เน็ตอาเซียน

นายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปประเทศจีนกับคณะของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมหารือทางด้านเศรษฐกิจนั้น ตัวแทนฝ่ายไทย คือ นายสุรพันธ์ เมฆนาวิน กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับนายเซี่ยวเหวย รองประธานบริหาร บริษัท China Telecom Global Limited หรือ CTG หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านโทรคมนาคมและเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ของประเทศจีน เพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางลงทุนระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศและระบบเคเบิลภาคพื้นดินจากประเทศไทยไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นายอุตตม กล่าวว่า เอ็มโอยูดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายกระทรวงที่เน้นส่งเสริมเสถียรภาพโครงข่ายด้วยการเพิ่มความหลากหลายของระบบเชื่อมโยงระหว่างประเทศให้มากขึ้น จากเดิมที่ปริมาณข้อมูลส่วนใหญ่อาศัยการเชื่อมต่อกับสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นหลัก โดยการเชื่อมต่อกับฮ่องกงในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลไปยังภูมิภาคต่างๆ และเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายโทรคมนาคม รวมทั้งรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

“ความร่วมมือกับ CTG เป็นอีกหนึ่งก้าวในการผลักดันแผนงานให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ต่อเนื่องจากการลงนามความร่วมมือระหว่าง กสทฯ และบริษัท ทาทา คอมมิวนิเคชั่นส์ ของอินเดียในการพัฒนาโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระดับภูมิภาคอย่างแท้จริง จากการเชื่อมโยงระบบเคเบิลทั้งในกลุ่มประเทศอินโดจีนและเชื่อมต่อยาวไปจนถึงฮ่องกง รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบเคเบิลใต้น้ำผ่านทั้งด้านตะวันตกฝั่งทะเลอันดามันและด้านตะวันออกฝั่งอ่าวไทยไปยังภูมิภาคต่างๆ ได้ทั่วโลก พร้อมรองรับผู้ให้บริการคอนเทนต์รายใหญ่ระดับโลกที่จะมาลงทุนจัดวางระบบในไทย” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา กสทฯ ลงนามเอ็มโอยูกับบริษัท ทาทา คอมฯ หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของอินเดียและระดับโลก เพื่อร่วมกันศึกษาแนวการลงทุนพัฒนาโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำของ CAT เชื่อมต่อกับโครงข่ายของบริษัท ทาทา คอมฯ