posttoday

ขีดเส้นเอไอเอสจ่ายไลเซนส์

16 มิถุนายน 2559

กสทช.เร่งเอไอเอสจ่ายงวดแรกก่อน 27 มิ.ย. แจสฯ ขอเลื่อนชำระค่าเสียหายทิ้งประมูลคลื่น 900 MHz

กสทช.เร่งเอไอเอสจ่ายงวดแรกก่อน 27 มิ.ย. แจสฯ ขอเลื่อนชำระค่าเสียหายทิ้งประมูลคลื่น 900 MHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ว่า กสทช.ได้แจ้งให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ผู้ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz มาชำระเงินไม่เกินวันที่ 27 มิ.ย. เนื่องจากกระบวนการออกใบอนุญาตต้องใช้เวลาราว 2-3 วัน และให้ประธานกสทช.ลงนามทันวันที่ 30 มิ.ย. และมีผลในการเริ่มสัญญาในวันที่ 1 ก.ค. 2559 เพื่อให้สามารถใช้งานคลื่นความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัท แจส โมบายบรอดแบรนด์ ขอเลื่อนการจ่ายค่าเสียหายเพิ่มเติมกรณีทิ้งประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz จำนวน 199.4 ล้านบาท จากเดิมมีกำหนดชำระภายในวันที่ 16 มิ.ย. เป็นวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่ง กสทช.จะคิดดอกเบี้ยเพิ่ม 7.5% เป็นเวลา 14 วัน เป็นเงิน 5.8 แสนบาท ทำให้ บริษัท แจส โมบายฯ ต้องชำระเงินทั้งสิ้น 200 ล้านบาท

นายฐากร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายเข้าหารือ หลังประชาชนร้องเรียนปัญหาสายหลุดและยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา มียอดร้องเรียนผ่านเลขหมาย 1200 รวม 1,916 เรื่อง และเป็นพื้นที่เดิมที่เคยมีการร้องเรียนมาก่อน เช่น เขตคลองเตย จตุจักร มีนบุรี วัฒนา ลาดกระบัง บางเขน บึงกุ่ม และยานนาวา ส่วนต่างจังหวัด เช่น กาญจนบุรี และฉะเชิงเทรา

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.มีมติให้แจกคูปองทีวีดิจิทัลและมอบหมายให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กำหนดกระบวนการ ขั้นตอน และการแจกคูปอง 5.1 ล้านใบ

ภาพประกอบข่าว