posttoday

ฝรั่งเศสยันไม่เจรจากูเกิล ลุยเก็บภาษีย้อนหลัง1.6พันล้านยูโร

30 พฤษภาคม 2559

ฝรั่งเศสเดินหน้าสืบการเลี่ยงภาษีของบริษัทสหรัฐ พร้อมขยายการสืบสวนบริษัทอื่นเพิ่ม

ฝรั่งเศสเดินหน้าสืบการเลี่ยงภาษีของบริษัทสหรัฐ พร้อมขยายการสืบสวนบริษัทอื่นเพิ่ม

มิเชล ซาแปง รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ฝรั่งเศสจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อจัดการกับบริษัทสหรัฐที่หลบเลี่ยงภาษี พร้อมขยายการตรวจสอบบริษัทต่างชาติจำนวนมากขึ้น หลังการเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัท กูเกิล และแมคโดนัลด์ในฝรั่งเศส

รอยเตอร์ สรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ตำรวจฝรั่งเศสตรวจสำนักงานใหญ่ของบริษัท กูเกิล ในกรุงปารีส เพื่อเร่งสอบสวนประเด็นการเลี่ยงภาษีและกระบวนการฟอกเงินเพื่อโกงภาษี โดย ซาแปง เปิดเผยว่า การบุกค้นครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินงานของหน่วยงานจัดเก็บภาษีเมื่อ 3-4 ปีก่อนหน้า

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อเดือน ก.พ. ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังหาทางเก็บภาษีย้อนหลังจากกูเกิล 1,600 ล้านยูโร (ราว 6.3 หมื่นล้านบาท) ขณะที่ซาแปง กล่าวว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงเรื่องภาษีใดๆ กับกูเกิลเช่นเดียวกับอังกฤษและย้ำจุดยืนเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ม.ค. กูเกิลทำข้อตกลงจ่ายภาษีย้อนหลังให้รัฐบาลอังกฤษ 130 ล้านปอนด์ (ราว 6,793 ล้านบาท) ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากตัวเลขภาษีดังกล่าวต่ำเกินไป

รอยเตอร์ส ระบุว่า ในปัจจุบันกูเกิลจ่ายภาษีจำนวนไม่มากนักให้กับเกือบทุกประเทศในยุโรป เนื่องจากบริษัทรายงานยอดขายแทบทั้งหมดในไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของกูเกิล โดยกูเกิลอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายภาษีสากลในการดำเนินการดังกล่าว ขณะที่ให้พนักงานบริษัทในไอร์แลนด์เป็นผู้ปิดการขายทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ทางการฝรั่งเศสเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัท แมคโดนัลด์ ในปารีส หลังมีรายงานว่า แมคโดนัลด์เปลี่ยนแปลงข้อมูลบัญชีของบริษัท ซึ่งแจ้งรายได้และผลกำไรในฝรั่งเศสน้อยลงเพื่อลดภาระภาษี

เล็กซ์ปองซิยง นิตยสารธุรกิจของฝรั่งเศสรายงานเมื่อเดือนก่อนหน้า ว่า เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสส่งใบเรียกเก็บภาษีจากผลกำไรซึ่งค้างชำระอยู่ 300 ล้านยูโร (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท) ให้แมคโดนัลด์ เนื่องจากคาดว่าแมคโดนัลด์ถ่ายโอนผลกำไรดังกล่าวไปยังลักเซมเบิร์กและสวิตเซอร์แลนด์    ด้าน กูเกิล ระบุว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายของฝรั่งเศสอย่างครบถ้วนขณะที่แมคโดนัลด์ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตรวจค้น พร้อมกล่าวว่าบริษัทเป็นหนึ่งในบริษัทที่จ่ายภาษีมากที่สุดในฝรั่งเศส

นอกจากกูเกิลและแมคโดนัลด์ บริษัทสหรัฐอื่นๆ อย่างสตาร์บัคส์ กำลังได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากรัฐบาลในหลายประเทศยุโรป ซึ่งไม่พอใจที่บริษัทดังกล่าวใช้ข้อได้เปรียบจากการทำธุรกิจทั่วโลกในการลดภาระภาษีให้เหลือน้อยลงที่สุด โดยฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศยุโรปที่มองว่ากลยุทธ์การลดภาระภาษีเป็นการท้าทายอำนาจอธิปไตยของประเทศ

ภาพ...เอเอฟพี