posttoday

คอมมาร์ตมั่นใจตลาดไอซีที กลับมาร้อนแรงปีนี้

25 พฤษภาคม 2559

ผู้จัดงานอีเวนต์ต่างก็คาดหวังว่าตลาดไอซีทีกำลังฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ด้วยสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊ก จอมอนิเตอร์ และสมาร์ทโฟน

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

หลังตลาดไอซีทีเคยบูมถึงขีดสุดและซบเซามานานหลายปี ทั้งเวนเดอร์และผู้จัดงานอีเวนต์ต่างก็คาดหวังว่าตลาดไอซีทีกำลังฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ด้วยสินค้ากลุ่มโน้ตบุ๊ก จอมอนิเตอร์ และสมาร์ทโฟนที่ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่องและเป็นสินค้าระดับพรีเมียมที่จะกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาได้

พรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า คอมมาร์ตเปรียบเสมือนหนึ่งในจิ๊กซอว์ของอุตสาหกรรมไอทีในไทยที่ทุกภาคส่วนช่วยกันผลักดันให้มีการเติบโต ต้องยอมรับว่าในปีที่ผ่านมาภาพรวมของอุตสาหกรรมอยู่ในช่วงขาลงแต่ปีนี้กำลังขยับขึ้นจากการร่วมมือของทุกฝ่าย

“เราตั้งเป้ารายได้จากการจัดงานในครั้งนี้ไว้ที่ 2,600 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันเล็กน้อย เพราะครั้งที่แล้วทำได้ประมาณ 2,400 ล้านบาท และคนเข้าชมงาน 7-8 แสนราย ด้วยปัจจัยพื้นที่จัดงานที่เปลี่ยนแปลงไป มีโซนใหม่คือ แอ็กทีฟอารีน่า สินค้าแวร์เอเบิลสำหรับคนรักสุขภาพและโซนแกดเจ็ตสำหรับคนที่ต้องการซื้อสินค้าไอทีแบบเน้นปริมาณ ซึ่งเป็นลูกค้าที่น่าจะสร้างรายได้ใหม่ๆ ได้”

การจับกลุ่มสินค้าใหม่ๆ อย่างกีฬาขึ้นมาเป็นจุดขาย เพราะมองว่าสินค้ากลุ่มแวร์เอเบิลที่เกี่ยวกับกีฬา 3 ประเภท คือ วิ่ง จักรยาน และฟิตเนส นั้น ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและคนกลุ่มนี้เน้นใส่ใจกีฬาพร้อมกับความพร้อมของอุปกรณ์ แม้ว่า 80% ของพื้นที่จัดงานจะยังเป็นกลุ่มเกมและสินค้าไอที แต่อีก 20% จะเป็นโซนสินค้าทั่วไปที่น่าจะเรียกลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้เข้ามาเดินงานคอมมาร์ตมากขึ้น

“การที่เราตั้งเป้ารายได้สูง เพราะสินค้ากลุ่มพรีเมียมราคาค่อนข้างแพงและผู้บริโภคที่มาซื้อก็เป็นกลุ่มที่พร้อมจ่าย เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในด้านการทำงานและไลฟ์สไตล์ แม้ว่าสินค้าส่วนใหญ่จะยังคงเน้นการจับจ่ายของกลุ่มเกม แต่ยังเชื่อว่าลูกค้าองค์กรระดับเอสเอ็มอีที่ทำธุรกิจออนไลน์ยังต้องการเครื่องที่มีสเปกสูงเช่นกัน”

ด้าน ถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทยฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า ในไตรมาส 2 ของปีในแง่ตลาดไอซีทีถือว่ากำลังฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด ซึ่งผ่านยุคของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการแบบเดิมที่ก้าวเข้าสู่การใช้งานเครื่องและอุปกรณ์ที่มีความพิเศษในด้านตอบสนองการทำงานมากกว่าแค่การสื่อสาร

ทั้งนี้ จากการร่วมงานคอมมาร์ตเมื่อต้นปี เลอโนโวเห็นผลตอบรับที่ดีขึ้นของตลาดและเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ และยังหวังเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจึงเตรียมพร้อมทั้งในด้านเทคโนโลยีและโปรโมชั่น ซึ่งหากประเมินในช่วงของการจัดงานปกติกลางปีจะทำรายได้น้อยสุด แต่ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐในเรื่องลดภาษีสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพคาดว่าจะมีการจับจ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นแน่นอน

สำหรับสินค้าที่เลอโนโวประเมินว่าจะขายได้ดีในงานครั้งนี้คือ กลุ่มโน้ตบุ๊ก 80% เดสก์ท็อป 20% ในระดับราคา 2.2-2.3 หมื่นบาท เพราะคนที่มาซื้อเครื่องที่สองย่อมต้องการเทคโนโลยีที่เฉพาะทางและคุณภาพดีกว่าเครื่องแรกและทุกค่ายเร่งพัฒนาสินค้าที่เน้นคุณภาพและความเร็วของเครื่องมากกว่าการแข่งกันตัดราคาให้ต่ำกว่าเดิม

ถกล กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ว่าเลอโนโวจะยังเป็นเบอร์ 3 ในตลาดคอนซูเมอร์และคอมเมอร์เชียล แต่จะต้องก้าวไปเป็นเบอร์หนึ่งให้ได้ตามนโยบายของผู้บริหารด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสม และเชื่อมั่นว่าการเข้าไปมีส่วนร่วมในงานอีเวนต์ใหญ่ๆ อย่างคอมมาร์ต จอย 2016 ในวันที่ 23-26 มิ.ย. 2559 นี้ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของตลาดให้กลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง