posttoday

โซนี่จดสิทธิบัตรคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพ

15 พฤษภาคม 2559

โซนี่จดสิทธิบัตรคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพ-บันทึกวิดีโอ ด้วยการกะพริบตา

โซนี่จดสิทธิบัตรคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพ-บันทึกวิดีโอ ด้วยการกะพริบตา

เทคโนโลยีบันทึกภาพด้วยตาไม่ใช่แค่จินตนาการในภาพยนตร์สายลับอย่าง มิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล 5 เท่านั้น

เมื่อล่าสุด โซนี่ ค่ายเทคโนโลยีรายใหญ่ จดสิทธิบัตรคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพ หรือแม้กระทั่งบันทึกวิดีโอได้เพียงกะพริบตาเท่านั้น โดยผิวสัมผัสของเลนส์จะมีการติดตั้งเซนเซอร์เพื่อจับภาพโดยใช้ตัวคอนแทคเลนส์เป็นเลนส์ถ่ายภาพ แผงควบคุมคำสั่งการใช้งานผ่านการกรอกตา และแผงส่งสัญญาณไร้สายไปยังอุปกรณ์อื่น

หลักการทำงานของคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพก็ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด โดยคอนแทคเลนส์อัจฉริยะนี้จะเริ่มทำงานเมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหวของลูกตา ส่วนการบันทึกภาพจะเริ่มจากการเพ่งสายตาไปยังวัตถุ หรือจุดที่ต้องการบันทึก จากนั้นแค่กะพริบตาเพื่อกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ หลังจากนั้นภาพที่บันทึกไว้จะถูกส่งผ่านสัญญาณไร้สายไปยังอุปกรณ์อื่น เช่น คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ที่เชื่อมต่อกับคอนแทคเลนส์ นอกจากนี้ตัวเลนส์ยังสามารถซูมภาพเข้าและออกได้เหมือนกล้องถ่ายภาพปกติ สามารถตั้งค่ารูรับแสงได้ผ่านการกรอกสายตา

ทั้งนี้ โซนี่ ระบุว่า คอนแทคเลนส์อัจฉริยะดังกล่าวมีขนาดที่บางเฉียบเท่าคอนแทคเลนส์ปกติ  จึงตัดปัญหาเรื่องการใช้งานออกไปได้เลย

อย่างไรก็ดี โซนี่ไม่ใช่รายแรกที่เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีคอนแทคเลนส์ โดยก่อนหน้านี้ ซัมซุง บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากเกาหลีใต้ เคยจดสิทธิบัตรคอนแทคเลนส์ที่มีการทำงานในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อน และในปี 2014 กูเกิลยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยี ก็เคยประกาศพัฒนาคอนแทคเลนส์ที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้

แม้การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับดวงตาจะสะท้อนถึงการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ทว่ากลับก่อให้เกิดความกังวลถึงความเป็นส่วนตัว โดยซีเอ็นเอ็นระบุว่า หากมีการใช้งานคอนแทคเลนส์ถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน อาจเกิดการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยการบันทึกภาพอย่างลับๆ หรือแม้กระทั่งการโกงข้อสอบ