posttoday

ทุนใหญ่ลุยร่วมทุน รับธุรกิจดิจิทัลโต

27 เมษายน 2559

องค์กรหนึ่งจะขยายตัว นอกจากค่อยๆ ขยายเองช้าๆ อีกทางเลือกคือหาพันธมิตรช่วยให้ขยายตัวได้เร็วขึ้น

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์/ศาตราวุธ พินิจ

องค์กรหนึ่งจะขยายตัว นอกจากค่อยๆ ขยายเองช้าๆ อีกทางเลือกคือหาพันธมิตรช่วยให้ขยายตัวได้เร็วขึ้น ตัวอย่างผู้ประกอบการที่เลือกมีพันธมิตรเข้มแข็งมาช่วยขยายตัว ได้แก่ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต และบริษัท วงใน มีเดีย

ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต เปิดเผยว่า ได้บรรลุข้อตกลงร่วมทุนกับเลคชอร์ แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ส กองทุนที่ลงทุนในหุ้นบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ไพรเวท อิควิตี้) จากต่างประเทศ โดยเลคชอร์ฯ จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนเข้ามาจากนั้นให้คำปรึกษาบริษัทเพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตสู่ระดับสากล

ทั้งนี้ บริษัทกำลังวางแผนวิธีเติบโตทางธุรกิจเสนอเลคชอร์ฯ เบื้องต้นมองช่องทางขยายแพลตฟอร์มให้บริการลูกค้ามากขึ้น เช่น ทำโมบาย แอพพลิเคชั่น แอดเวอร์ไทเซอร์ ให้ลูกค้าใช้ติดตามผลการลงโฆษณาว่าคุ้มค่าแค่ไหน ทำระบบอินเทลลิเจนต์ คอมพิวติ้ง ซอฟต์แวร์ เป็นผู้ช่วยทีมงานให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

ปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 300 ล้านบาท โต 40% จากปี 2557 สร้างมูลค่าการทำอี-คอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้กว่า 3,000 ล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 50% สร้างมูลค่าการทำอี-คอมเมิร์ซบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่ม 20% รายได้บริษัทมาจากบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป โมบายแอพพลิเคชั่นพร้อมใช้ และเว็บไซต์บนอาลีบาบาดอทคอม 20% ร่วมมือบริษัทระดับโลกเป็นผู้ให้บริการโฆษณา เช่น เฟซบุ๊ก กูเกิล อินสตาแกรม ไป่ตู้ ยูทูบ 60% อบรม สัมมนาเรื่องดิจิทัล 5% นำบริการทั้งหมดมาปรับให้บริการองค์กรใหญ่ 15%

ด้านแนวโน้มลูกค้าที่ใช้บริการมากขึ้นปีนี้ ได้แก่ สินค้าภาคธุรกิจ สินค้าอุตสาหกรรม สินค้าส่งออก ที่ซื้อขายระหว่างภาคธุรกิจกับภาคธุรกิจ (บีทูบี) เริ่มตื่นตัวสูงใช้ดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจ รวมทั้งกลุ่มท่องเที่ยวและบริการที่ขณะนี้หันมาใช้สื่อดิจิทัลกันมาก

อโณทัย อดุลพันธุ์ ผู้อำนวยการ บริษัท เลคชอร์ แคปปิตอล พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า เลคชอร์ฯ จะลงทุนในบริษัทที่มั่นคง มีกำไรแล้ว และต้องการเงินทุนไปพัฒนาธุรกิจให้โต ที่ผ่านมามีบริษัทไทยที่เลคชอร์ฯ ไปร่วมทุนแล้ว ได้แก่ บริษัท เคที เรสทัวรองท์ เจ้าของซานตา เฟ่ สเต๊ก และบริษัท ฮิวแมนิก้า ผู้ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (เอชอาร์) ขณะนี้สนใจร่วมลงทุนในธุรกิจเกี่ยวข้องกับท่องเที่ยว

ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท วงใน มีเดีย ผู้พัฒนาเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่นฐานข้อมูลร้านอาหาร กล่าวว่า บริษัทเปิดมา 5 ปี 2-3 ปีมานี้ธุรกิจโต 2 เท่า ปีที่ผ่านมาโต 2.5 เท่า ทำให้บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ สนใจร่วมลงทุนด้วยผ่านโครงการ
อินเว้นท์ โดยอินทัชจะถือหุ้น 10% ช่วยวงในเข้าถึงฐานลูกค้าเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เอไอเอสกว่า 40 ล้านเลขหมาย แผนธุรกิจที่วางไว้คือเพิ่มจุดหมายรีวิวร้านอาหาร เพิ่มบริการไลฟ์สไตล์อื่น เช่น ร้านทำผม สปา ที่พัก โรงแรม เพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่โฆษณา 2-3 ปีข้างหน้าจะขายดีลร้านอาหาร บริการสั่งอาหารส่งถึงบ้านในกรุงเทพฯ

ธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า อยากเข้าไปสนับสนุนเงินทุนให้วงในพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่จะได้เติบโตมากขึ้น คาดว่าใน 3 ปีจะนำบริษัท วงในเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

เมื่อทางลัดมาแล้วต้องจับตาบริษัทเหล่านี้ดีๆ เพราะคงก้าวเร็วแน่นอน