posttoday

ดูดลูกค้ามือถือ1หมื่นราย/วัน

10 กุมภาพันธ์ 2559

“ดีแทค-เอไอเอส” ทำหนังสือจี้ กสทช. สุ่มตรงการโอนย้ายเลขหมายในร้านสะดวกซื้อผิดหลักเกณฑ์

“ดีแทค-เอไอเอส” ทำหนังสือจี้ กสทช. สุ่มตรงการโอนย้ายเลขหมายในร้านสะดวกซื้อผิดหลักเกณฑ์

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ทำหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. 2 ครั้ง คือ ถูกส่งมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ม.ค. และส่งมาเป็นครั้งที่สองวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขอให้ กสทช.ส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจสอบกรณีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรายโอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นๆ ผ่านร้านสะดวกซื้อ ว่า การโอนย้ายเลขหมายดังกล่าวมีการลงนามอย่างถูกต้องในแบบคำขอการโอนย้ายและการลงนามสำเนาเอกสารต่างๆ หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่มีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ก็ขอให้ กสทช.มีคำสั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องและลงโทษปรับทางปกครอง

“มีข้อน่าสงสัยว่าจำนวนการโอนย้ายเลขหมายก็เพิ่มสูงขึ้นมากผิดปกติ เพราะไม่ได้ทำตามหลักเกณฑ์ คือ ไม่มีการลงนามโดยผู้โอนย้ายและไม่มีการเรียกเก็บเอกสารประจำตัวพร้อมลงนามให้ถูกต้อง หรือไม่มีหลักฐานการยืนยันความเป็นเจ้าของเลขหมายก่อนการโอนย้ายที่ชัดแจ้ง” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวจากบริษัทที่ร้องเรียน เปิดเผยว่า ขณะที่ตัวเลขการโอนย้ายเลขหมายเพิ่มขึ้นสูงผิดปกติ จากวันละประมาณ 1,000 เลขหมาย เพิ่มเป็นวันละกว่า 1 หมื่นเลขหมาย และที่ผ่านมาบริษัทได้ติดต่อขอเป็นตัวแทนดำเนินการโอนย้ายเลขหมายในร้านสะดวกซื้อ
ดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่ทางร้านบอกว่า Capacity ของร้านเต็มแล้ว

ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.ได้รับการร้องเรียนเรื่องการย้ายค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านร้านสะดวกซื้อ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกทางบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น มาชี้แจงข้อมูลแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่ต้องรอคำตอบมาเป็นลายลักษณ์อักษร และในสัปดาห์หน้าจะเรียกบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค มาให้ข้อมูล