posttoday

เพิกถอนใบอนุญาต ปิดฉาก‘ทีวีเจ๊ติ๋ม’

09 กุมภาพันธ์ 2559

กสท.มีมติถอนใบอนุญาตไทยทีวี ให้จ่ายเงินประมูลทั้งหมดใน 30 วัน

กสท.มีมติถอนใบอนุญาตไทยทีวี ให้จ่ายเงินประมูลทั้งหมดใน 30 วัน

นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติเพิกถอนใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ช่องไทยทีวี และช่องเอ็มวีทีวี แฟมิลี่ ของบริษัท ไทยทีวี จากกรณีไม่มาชำระเงินประมูลงวดที่ 2 และถูกพักใบอนุญาตชั่วคราวมาแล้ว 3 ครั้ง จนสิ้นสุดเส้นตายวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา

นายสมบัติ กล่าวว่า หลังจากนี้สำนักงาน กสทช.จะมีคำสั่งไปยังบริษัท ไทยทีวี ให้มาชำระเงินประมูลงวดที่ 2-6 รวมทั้งสิ้น 1,634.4 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนค่าปรับของเงินประมูลงวดที่ 2 ในอัตรา 7.5% ต่อปี ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ค้างชำระมาตั้งแต่ปี 2557 และปี 2558 ในอัตราค่าธรรมเนียม 2% ต่อปี โดยให้มาชำระภายใน 30 วัน หากบริษัท ไทยทีวียังไม่มาชำระ จะแจ้งไปยังธนาคารกรุงเทพในฐานะแบงก์การันตีให้มาชำระแทน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท.ยังพิจารณากรณีที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม บี เปลี่ยนระบบการให้บริการแพ็กเกจ Z Pay TV ผ่านกล่องรับสัญญาณ GMMz ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท โดยมีมติออกคำสั่งให้ทั้งสองบริษัทยุติการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค หากยังไม่ปฏิบัติ จะถูกปรับบริษัทละ 2 ล้านบาท และปรับรายวันอีกวันละ 1 แสนบาท และให้ทำแผนเยียวยาลูกค้าส่ง กสทช.ภายใน 7 วัน