posttoday

กสทฯเร่งปิดดีลหาพันธมิตรลุย4จี

30 ธันวาคม 2558

กสทฯ เร่งเจรจา 3 ค่ายมือถือหาพันธมิตรเปิดบริการ 4จี ให้จบภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า

กสทฯ เร่งเจรจา 3 ค่ายมือถือหาพันธมิตรเปิดบริการ 4จี ให้จบภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการบริษัทและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเจรจาหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเปิดให้บริการโทรศัพท์ 4จี ว่า กสทฯ อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย เพื่อนำคลื่นที่ กสทฯ มีสิทธิใช้งานไปให้บริการโทรศัพท์ 4จี ทั้งคลื่น 1800 MHz และคลื่น 850 MHz โดยคาดว่าการเจรจาจะข้อสรุปภายในเดือน ม.ค. 2559

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า กสทฯ ได้เจรจากับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมเจรจากับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กรณีการนำคลื่น 1800 MHz จำนวน 20 MHz ซึ่งสามารถใช้งานได้ถึงปี 2561 มาให้บริการโทรศัพท์ 4จี และคาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปภายเดือน ม.ค. 2559

สำหรับการเจรจากับกลุ่มทรูคอร์ปอเรชั่น เพื่ออัพเกรดคลื่น 850 MHz ที่ กสทฯ มีสิทธิใช้งานได้ถึงปี 2568 มาให้บริการโทรศัพท์ 4จี ซึ่งอยู่ในช่วงการเริ่มต้นการเจรจา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2559 ส่วนการการเจรจากับ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ หรือ แจสฯ ที่ต้องการเช่าเสาสัญญาณโทรศัพท์ของ กสทฯ ไปให้บริการ 4จี นั้น จะได้ข้อสรุปในเดือน ม.ค. 2559 เช่นกัน

"กสทฯ จะเร่งเจรจาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกับบริษัทเอกชนให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้การเจรจากับดีแทคและแจส โมบายฯ มีความคืบหน้าไปมากแล้ว ส่วนการเจรจากับกลุ่มทรูยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเจรจาเท่านั้น ขณะที่แผนการลงทุนทั้งหมดขณะนี้ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะต้องมีการยื่นแผนและงบลงทุนไปให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) ให้ความเห็นชอบก่อน" พ.อ.สรรพชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ กสทฯ มีเป้าหมายจะอัพเกรดคลื่น 1800 MHz มาให้บริการโทรศัพท์ 4จี ด้วยเทคโนโลยี LTE หรือ LTE-Advanced ซึ่งสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และสามารถให้บริการด้านสื่อสารข้อมูลได้ด้วยความเร็วผู้ใช้บริการได้มากขึ้น และสามารถให้บริการด้านสื่อสารข้อมูลได้ด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้น 8-15 เท่าจากระบบ 3จี ในปัจจุบัน

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า ในปี 2559 กสทฯ มีแผนจะเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4จี ภายใต้แบรนด์มายบายแคท (my by CAT) โดยจะเจรจาและหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนให้ได้ภายในไตรมาส 2 ปีหน้า หากเจรจาสำเร็จคาดว่าลูกค้าจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านราย จากปัจจุบันที่มีลูกค้ามายด์บายแคทในระบบ 3จี 1.13 ล้านราย

นอกจากนี้ กสทฯ จะเจรจากับบริษัท แจส โมบายฯ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz โดย กสทฯ จะเจรจาเพื่อขอใช้คลื่น 900 MHz ของแจส โมบายฯ มาให้บริการด้านข้อมูล (Data) ในขณะที่แจส โมบายฯ ต้องการใช้คลื่น 850 MHz มาให้บริการด้านเสียง (Voice) จึงมีโอกาสที่ กสทฯ และแจส โมบายฯ จะเป็นพันธมิตรระหว่างกันได้ในรูปแบบผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน (MVNO)

พ.อ.สรรพชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน กสทฯ มีพันธมิตรในรูปแบบ MVNO จำนวน 4 ราย และคาดว่าในปี 2559 จะมีพันธมิตรใหม่ประมาณ 4 ราย ขณะที่ในปี 2559 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 5.28 หมื่นล้านบาท ส่วนในปี 2558 บริษัทคาดว่าจะรายได้อยู่ที่ 5.35 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5.27 หมื่นล้านบาท