posttoday

10 เทรนด์ "อาชีพ IT" รู้ก่อนรวยก่อน!

28 ธันวาคม 2558

อัพเดท 10 อาชีพสาย IT ยอดฮิตที่เหล่าคน IT ต้องไม่พลาดในปี 2016

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

ความต้องการบุคลากรด้าน IT ยังมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะตอบสนองนโยบายจากทางภาครัฐ หรือการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของภาคเอกชนที่ล้วนแล้วแต่มีแนวโน้มที่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริมทัพองค์กร ดังนั้นวันนี้เราจะมาอัพเดท 10 อาชีพสาย IT ยอดฮิตที่เหล่าคน IT ต้องไม่พลาดในปี 2016 กันดังนี้

Network Engineers

เนื่องจากนโยบายทางภาครัฐที่หันมาสนับสนุนระบบ Infrastructure ที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงนโยบาย Digital Economy ทำให้ภาครัฐหันมาปรับปรุงระบบ Network Infrastructure กันมากขึ้น ดังจะเห็นได้ถึงโครงการที่ออกมาตอบสนองกับนโยบายที่มากขึ้น ขณะที่ในภาคเอกชนก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมระบบ Network กันมากขึ้น เพื่อที่จะรองรับเทคโนโลยี IoT ที่กำลังจะปฏิวัติรูปแบบการทำธุรกิจไปจากแบบเดิมๆ ได้

IT Architecture

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อสำหรับ IT Architecture ที่ติดโผสำหรับปีนี้ แต่ก็คงจะไม่แปลกสำหรับประเทศไทยนัก เนื่องจากการทำงานของ IT สายอาชีพนี้ถือว่าสามารถทำงานได้เกือบทุกประเภท ซึ่งจะมีความรู้ที่กว้างมากตั้งแต่ระบบ Network ไปจนถึงระบบ Cloud ที่อยู่ในอากาศเลยทีเดียว จุดเด่นของสายอาชีพนี้จะอยู่ที่ความเข้าใจภาพรวมการทำงานของระบบทั้งระบบและมีทักษะในการมองปัญหาของระบบได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถสื่อสารกับทีมงานอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Cybersecurity Professionals

จากเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีทั้งเรื่องของการ Hack เว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการเงิน และองค์กรเอกชนเอง ทำให้มีการตื่นตัวเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ภาครัฐและเอกชนมีการตั้งงบประมาณและมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยระบบสารสนเทศกันอย่างต่อเนื่อง และจากการวิจัยปีที่ผ่านมาความต้องการบุคคลากรด้านนี้มีสูงขึ้นกว่า 80% จากตลาดแรงงาน IT ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสายอาชีพที่จะทำเงินได้อย่างไม่ขาดตอนไปอีกหลายปีอย่างแน่นอน

10 เทรนด์ "อาชีพ IT" รู้ก่อนรวยก่อน!

Mobile Application Developers

ความต้องการในตลาด Mobile Application ยังคงมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงแต่อย่างใด จึงยังเชื่อได้ว่า Mobile Application Developers จะยังคงมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปีอย่างแน่นอน เนื่องจากตลาด SME ยังเพิ่งจะขยับตัวและเริ่มหันมาใช้ Mobile Application เป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าหรือคู่ค้า Mobile Application Developers จึงยังคงเป็นสายอาชีพที่ยังเป็นดาวรุ่ง พุ่งแรงสำหรับปีหน้าอย่างแน่นอน

Cloud Architectures

ระบบที่ถูกจับตามองไม่แพ้กันอย่าง Cloud ก็ยังมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่อง และในบ้านเราเองก็เริ่มเห็นนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศมาเริ่มลงทุนตลาด Cloud Providers มากขึ้น ทำให้ในแง่มุมของสายอาชีพอย่าง Cloud Architectures ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการจะผลักดันและสร้างทีม Cloud Infrastructure ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อลดช่องว่างเดิมที่เคยเกิดขึ้นของ Cloud ที่โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ในต่างประเทศ และในองค์กรเองหลังจากเริ่มหันมาเปลี่ยนแปลงระบบที่มีอยู่ไปยังระบบ Cloud มากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นโอกาสที่ดีของสายอาชีพใหม่อย่าง Cloud Integration Service ที่จะช่วยให้การย้ายระบบจากเดิมไปยัง Cloud เป็นเรื่องที่ง่ายดาย และที่สำคัญตลาดใหญ่อย่าง SME ในบ้านเราสนใจ Cloud กันกว่าครึ่งเลยทีเดียว

IT Project Managers

ในทุกองค์กรล้วนแล้วแต่มีโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วยกันทั้งสิ้น โดยส่วนใหญ่แล้วหากเป็นองค์กรขนาดเล็กที่มีการจ้างผู้ดูแลระบบอยู่แล้วมักจะใช้ผู้ดูแลระบบนั้นทำหน้าที่ในการดูแลโครงการต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างจากองค์กรขนาดกลางและใหญ่ที่มีความจำเป็นในการหาผู้ดูแลโครงการหรือ Project Manager มาเพื่อช่วยดูแลโครงการขนาดกลางถึงใหญ่ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยไม่ได้พูดถึงเฉพาะการควบคุมโครงการที่เกี่ยวข้องกับ IT แผนกเดียวเท่านั้น แต่อาจจะรวมไปถึงการติดต่อประสานงานกับ Suppliers, Vendors และผู้ที่เกี่ยวข้องในแผนกงานต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยเทคนิคในการบริหารจัดการโครงการที่มีประสิทธิภาพ วิธีการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม การดูแลและบริหาร Budget รวมไปถึงความเข้าใจภาพรวมของโครงการที่มีอยู่ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งแนวโน้มในปี 2016 นี้จะเห็นได้ว่าการลงทุนในโครงการต่างๆ มักจะมุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จของงานที่มากขึ้น ทำให้ Project Managers ถือว่าเป็นหนึ่งในอาชีพยอดฮิตที่ยังขาดตลาดและสามารถทำรายได้สูง

DATA Analysts

จากยุคของ Big Data จนเข้าสู่ยุคของ Open Data ซึ่งทั้งสองเทคโนโลยีก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแน่นอนว่าหากองค์กรใดที่มีความสามารถในการควบคุมข้อมูลและใช้ข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลของโลกได้ องค์กรนั้นๆ เองก็จะได้เปรียบคู่แข่งได้อย่างไม่ยากนัก ดังนั้นนักวิเคราะห์ข้อมูลจึงถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่งของแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งวันนี้สายอาชีพนี้เรียกได้ว่ามีน้อยจนแทบจะนับตัวคนในประเทศไทยได้เลยก็ว่าได้ แต่ในทางกลับกันแล้วทุกองค์กรต้องการบุคลากรเหล่านี้เข้ามาร่วมงานเพื่อที่จะใช้ประโยชน์ในการควบคุมข้อมูลที่เกิดขึ้นกับสินค้าของตนเองได้

IT Business Analysts

หนึ่งในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม IT ที่เงินเดือนสูงเป็นอันดับต้นๆ คือ IT Business Analysts เนื่องจากคนกลุ่มนี้จะเป็นลูกผสมระหว่างผู้บริหารธุรกิจและนักวิเคราะห์ระบบ IT รวมเข้าด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ที่มีขอบเขตความรับผิดชอบที่กว้างมาก ซึ่งโดยหลักแล้วหากเป็นองค์กรที่มีขนาดไม่ได้ใหญ่มากนัก คนกลุ่มนี้อาจจะเป็น CIO ก็ได้ แต่หากเป็นองค์กรขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาจนถึงองค์กรระดับใหญ่ มักจะมีการแยกแผนก IT Business Analysts ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อทำการวิเคราะห์ระบบขององค์กรว่ามีความจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีอะไรในการขับเคลื่อนองค์กรบ้าง

ความท้าทายของตำแหน่งนี้คือ ความสามารถในการแปลความต้องการของธุรกิจให้มาอยู่ในรูปของเทคโนโลยี และแปลงผลลัพธ์ของเทคโนโลยีให้ออกมาอยู่ในรูปแบบของธุรกิจได้ ซึ่งหากใครมีความสามารถนี้แล้วละก็ องค์กรต่างๆ จะตามจีบคุณอย่างไม่ปล่อยให้ละสายตาเลยทีเดียว

10 เทรนด์ "อาชีพ IT" รู้ก่อนรวยก่อน!

Infrastructure Analysts

ปีนี้อุตสาหกรรม IT มีแนวโน้มการจ้างงานนักวิเคราะห์ระบบเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ กว่า 30% ซึ่งความถนัดในด้านการวิเคราะห์ระบบ Infrastructure ถือว่าเป็นหนึ่งความต้องการในตลาดของนักวิเคราะห์ที่มีอยู่มากมายหลายแขนง เนื่องจากแนวโน้มในการลงทุนกับระบบ Infrastructure ขององค์กรมีท่าทีที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลที่ปัจจุบันมีทางเลือกของ Infrastructure ให้องค์กรสามารถลงทุนได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Cloud Infrastructure, Cloud Network Infrastructure, Cloud Storage และอื่นๆ อีกมากมาย

ดังนั้น ระหว่างที่องค์กรจะตัดสินใจที่จะย้ายระบบ Infrastructure ไปยังระบบทางเลือกอื่นๆ (ซึ่งใช้เวลาหลายปี) จึงมีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยความสามารถของนักวิเคราะห์เพื่อทำให้ระบบเดิมที่มีอยู่ขององค์กรใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องลงทุนสูง ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านนี้ออกมาเปิดบริษัท Outsource เพื่อรับงานกันเพิ่มมากขึ้นกว่าปีก่อน (เยอะมาก) ดังนั้นอาชีพนี้จึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำเงินเยอะมหาศาล

Web Application Developers

กว่า 90% ของ Technology ที่มีการสื่อสารและมีความสามารถในการทำรายได้ให้อย่างมากมายในโลกใบนี้คงหนีไม่พ้น Web Applications หรือจะให้เรียกง่ายๆ ว่า Websites ซึ่งตลาด Web Applications ถึงแม้จะดูซบเซาลงไปจากการเข้ามาถึงของ Mobile Application เองก็แล้ว แต่ Web Applications ณ วันนี้ก็ยังควงมีข้อได้เปรียบ Mobile Application อยู่หลายประการอยู่ดี (ในเชิงของเทคนิค)

นั่นเป็นเหตุผลและเป็นข้อสรุปได้ว่า เทรนของอาชีพ Web Application Developers ยังคงจะติดอยู่ใน Top Chart อาชีพที่ทำเงินในสายอาชีพ IT ได้อีกหลายปีเลยละครับ

ภาพ...เอเอฟพี