posttoday

พบไทยไร้ "เสรีภาพ" บนอินเทอร์เน็ต

17 ธันวาคม 2558

เครือข่ายพลเมืองเน็ตแสดงจุดยืนย้ำกด "ไลค์" ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา

เครือข่ายพลเมืองเน็ตแสดงจุดยืนย้ำกด "ไลค์" ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่โรงแรมวินเซอร์ มูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ต และวัฒนธรรมพลเมือง แถลงข่าวเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต ประจำปี 2558 จากรายงาน Freedom on the net 2015, เเละรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เสนอต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนเเห่งสหประชาชาติ พบว่า ประเทศไทยจัดอยู่ในสถานะไม่มีเสรีภาพ ได้ 63 คะแนน จาก 100 คะแนน ซึ่งยิ่งใกล้ 100 หมายความว่าเสรีภาพน้อยที่สุด  โดยอุปสรรคในการเข้าถึงได้ 9 คะแนน จาก 25 คะแนน การจำกัดเนื้อหา 22 คะแนน จาก 35 คะแนน และการละเมิดสิทธิผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จากแย่ที่สุด 40 คะแนน ไทยได้ 32 คะแนน

นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล กรรมการมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง เปิดเผยว่า หลังการรัฐประหาร  22 พ.ค. 2557 พบว่ามีการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ควบคู่กับ การดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือ “ยุยงปลุกปั่น” รวมถึง การดำเนินคดี ฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ฯ ตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ถือว่าลำดับเสรีภาพอินเทอร์เน็ตต่ำที่สุด

นอกจากนี้ เครือข่ายพลเมืองเน็ต ยังได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลเลิกดำเนินคดีต่อการกดปุ่ม “ไลค์” บนเฟซบุ๊ก และยืนยันว่าไม่ใช่การเข้าข่ายยั่วยุปลุกปั่น ตามมาตรา 116 หรือเข้าข่ายกฎหมายอาญามาตรา 112  เพราะไม่ใช่การเผยแพร่ หรือการสนับสนุนข้อความ โดยการสนับสนุน ต้องเกิดขึ้น ก่อนหรือเกิดขึ้นขณะที่กระทำความผิด และผู้สนับสนุนต้องมีการกระทำบางอย่างที่ช่วยเหลือหรือให้ความสะดวก

นอกจากนี้ ผู้กดไลค์ไม่มีอำนาจในการควบคุมเนื้อหา และข้อความต้นทางยังสามารถถูกแก้ไขโดยต้นทาง ขณะเดียวกัน ยังได้เรียกร้องให้ระงับใช้มาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการฟ้องร้องในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็น หรือแสดงออกทุกกรณี