posttoday

อี-คอมเมิร์ซรุ่งมุ่งค้าผ่านมือถือ รับ4จีปีหน้าบูม

27 พฤศจิกายน 2558

นีลเส็น-โลตัส ชี้ 4จี ดันอี-คอมเมิร์ซแข่งเดือด แนะพัฒนารองรับการใช้ผ่านมือถือเป็นหลัก

นีลเส็น-โลตัส ชี้ 4จี ดันอี-คอมเมิร์ซแข่งเดือด แนะพัฒนารองรับการใช้ผ่านมือถือเป็นหลัก

นายภูรี อัครผลพานิช ผู้จัดการด้านกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล บริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมการค้าผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซ หลังการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ไปให้บริการ 4จี คาดจะส่งผลให้ธุรกิจในเมืองไทยเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากขึ้น โดยเฉพาะกับธุรกิจค้าปลีกในไทยที่บรรดาผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัว

"การค้าผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซในไทย ล่าสุดมีมูลค่ามากกว่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.9 แสนล้านบาท) ถือว่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมีตัวเลขการซื้อผ่านช่องทางดังกล่าว ที่ใกล้เคียงกับประเทศอินโดนีเซีย แต่ประชากรคนไทยมีกว่า 60 ล้านคน อินโดฯ มีมากถึง 200 ล้านคน ถ้าเทียบกันแล้วจะเห็นได้ว่า ไทยมีการเติบโตสูงในอันดับต้นๆ ของอาเซียน" นายภูรี กล่าว

นางวรรณา สวัสดิกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมมาก แน่นอนหลังจากเกิด 4จี ปริมาณการใช้งานผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซจะเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันคนไทยใช้ผ่านช่องทางดังกล่าวอยู่เพียง 1% ถือว่าน้อยมาก ขณะที่ในยุโรปนั้น มีมากถึง 10% และในจำนวนนั้นผ่านช่องทางมือถือ 20-30% ทั้งนี้การพัฒนาช่องทางอี-คอมเมิร์ซ สิ่งสำคัญคือต้องทำให้สอดคล้องกับพฤติกรรมคนใช้ มือถือมากขึ้น ซึ่งจะตอบโจทย์พฤติกรรม ผู้บริโภคได้อย่างดี