posttoday

ทรูฯยื้อซิมดับ รอกทค.ชี้ขาด

27 พฤศจิกายน 2558

กทค. หวั่นยื้อเยียวยา 1800 MHz ผิดกฎหมาย เร่งทรูวางแบงก์การันตีเงินประมูล 4จี

กทค. หวั่นยื้อเยียวยา 1800 MHz ผิดกฎหมาย เร่งทรูวางแบงก์การันตีเงินประมูล 4จี

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้ประชุมด่วนเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา กรณีบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ทำหนังสือขอทบทวนคำสั่งสิ้นสุดระยะเวลาเยียวยาตามมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการมือถือบนคลื่น 1800 MHz เดิม

ทั้งนี้ หนังสือของทรูระบุด้วยว่า การที่ กทค.มีมติกำหนดวันสิ้นสุดมาตรการเยียวยาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1800 MHz ของทรูมูฟและดีพีซี เมื่อให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการใหม่หรือภายในวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจขัดคำสั่งหรือเจตนารมณ์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายฐากร กล่าวว่า ที่ประชุม กทค.ได้มีมติให้รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการศึกษาว่าจากกรณีนี้รัฐจะได้รับความเสียหายหรือไม่ ประชาชนได้รับผลกระทบหรือไม่ บริษัทที่ชนะการประมูลได้รับผลประโยชน์เพิ่มเติมหรือไม่ และบริษัทผู้ชนะการประมูลอีกราย และบริษัท กสท โทรคมนาคม ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายได้รับผลกระทบในเรื่องนี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน กทค.ยังมีมติเร่งรัดให้บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น มาวางแบงก์การันตีเงินประมูลงวดที่ 2 และ 3 โดยเร็ว เพื่อออกใบอนุญาตต่อไป

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กทค. กล่าวว่า มติเดิมของ กทค. คือให้สิ้นสุดมาตรการเยียวยา เมื่อมีการออกใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค ได้รับใบอนุญาตไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา และที่ประชุม กทค.ก็ยังไม่ได้มีมติให้ขยายระยะเวลาคุ้มครอง ดังนั้นจึงถือว่ามติของ กทค.ยังมีผลจนกว่าจะมีคำสั่งอื่นๆ ออกมา

ทั้งนี้ หากไม่ปิดโครงข่ายเดิม เท่ากับทรูมูฟขัดคำสั่งทางปกครองประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งในทางกฎหมายกำหนดให้เป็นโทษอาญา ยกเว้นแต่ที่ประชุม กทค.จะขยายระยะเวลาคุ้มครองและให้มีผลย้อนหลัง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในกรณีที่ กทค.มีมติให้ขยายเวลามาตรการเยียวยาออกไป ก็จะมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้องจากทั้งบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค รวมทั้งจากบริษัท กสท โทรคมนาคม ซึ่งเป็นเจ้าของโครงข่าย