posttoday

ไอ-โมบายชิมลาง จุดพลุแอนดรอยด์วัน

04 สิงหาคม 2558

ไอ-โมบายเปิดตัวสมาร์ทโฟนติดตั้งระบบปฏิบัติการ "แอนดรอยด์วัน" ครั้งแรกในไทย

ไอ-โมบายเปิดตัวสมาร์ทโฟนติดตั้งระบบปฏิบัติการ "แอนดรอยด์วัน" ครั้งแรกในไทย

ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2557 ที่ผ่านมา กูเกิลเคยประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่ชื่อว่า Android One (แอนดรอยด์ วัน) ซึ่งเปิดใช้งานที่แรก คือ อินเดีย โดยจับมือกับพาร์ตเนอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มากมาย เพื่อเข้าไปทำตลาดกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาถูก คือไม่เกิน 100 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,000 กว่าบาท เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการแอพพลิเคชั่นของกูเกิลอย่าง กูเกิล เสิร์ช, กูเกิล นาว, กูเกิล แมพและกูเกิล พลัส เป็นต้น เสมือนเป็นระบบปิด นอกเหนือจากการเปิดให้นักพัฒนานำระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไปใช้งานในปัจจุบัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาเขย่าวงการไอทีให้มีสีสันขึ้น

ฑิต พล จันทรอุไร ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า ความร่วมมือกับทางกูเกิลในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วัน อย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย แต่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะมีให้เห็นอีกหลายแบรนด์

"จากความเข้าใจ ส่วนตัวของผมคิดว่า การที่กูเกิลเข้ามาเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วัน อย่างเป็นทางการนั้น เพื่อเข้ามาเจาะฐานลูกค้าสมาร์ทโฟนระดับล่างที่มีอยู่มาก จากการที่ไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและเข้าใช้งานระบบเสิร์ ชของกูเกิลต่อวันเยอะมาก รวมไปถึงภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนของไทย มีคนที่ต้องการที่จะเปลี่ยนจากการใช้ฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟนเครื่อง แรกกว่า 5 ล้านเครื่อง และกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้สูงมาก ทำให้มีโอกาสในการเข้ามาเจาะตลาดนี้เต็มตัว ซึ่งการที่มาร่วมมือกับเราก่อนคงเพราะไอโมบาย เป็นโลคัลแบรนด์เดียวในไทยตอนนี้ และมีฐานลูกค้าเดียวกับที่กูเกิลต้องการ" ฐิตพล กล่าว

ทั้งนี้ รูปแบบความร่วมมือนั้นกูเกิลจะเป็นผู้ออกแบบฮาร์ดแวร์ ชิปเซต แอพพลิเคชั่น รวมไปถึงกำหนดโรงงานผลิตเองทั้งหมด เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

ซี ซาร์ เซงกุปตา รองประธานฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ กูเกิล กล่าวว่า การออกแบบแอนดรอยด์ วัน เพื่อเพิ่มการเข้าถึงสมาร์ทโฟนไปสู่คนจำนวนมาก โดยการร่วมมือกันนั้นทางกูเกิลจะเข้ามาช่วยเสริมเรื่องการประชาสัมพันธ์ สินค้าผ่านสื่อที่กูเกิลมีในมือ และเพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการใหม่ให้เป็นที่รู้จักในตลาด ในรูปแบบของโรดโชว์

สำหรับสมาร์ทโฟนที่จะวางขาย คือ รุ่นไอคิว ทู ใช้งานระบบปฏิบัติการทั้งแอนดรอยด์ 5.1 โลลี่ป๊อบและแอนดรอยด์ วัน รูปแบบการทำงานทั้งหมดออกแบบโดยทีมกูเกิล รองรับการใช้งาน 4จี เป็นรุ่นแรก ราคาขายอยู่ที่ 4,444 บาท ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 5 หมื่นเครื่อง เพราะเป็นรุ่นเดียวในกลุ่มสินค้าทั้งหมด โดยปกติสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4จี จะมีราคาเริ่มต้นที่ 5,000-9,000 บาท ตัวเครื่องรับประกัน 2 ปี

จับตานับจากนี้ที่จะมีผู้ให้บริการรายอื่นเปิดตัวแอนดรอยด์วันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดได้ไม่น้อยทีเดียว

สำหรับสเปคเครื่องที่ระบุมาจากทางไอโมบายนั้น ระบุว่า ไอคิวทู ถูกออกแบบให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย สีสันสดใส โดดเด่น และใช้งานง่าย ด้วยหน้าจอ IPS ขนาดจอใหญ่ถึง 5 นิ้ว ที่ให้ความคมชัดระดับ HD และตอบสนองการสัมผัสอย่างเป็นธรรมชาติพร้อมกับแสดงกราฟฟิคได้แบบเต็มจอ

นอกจากนี้ ยังมีกล้องประสิทธิภาพสูงความละเอียดคมชัดระดับ 8 ล้านพิกเซล พร้อมเฟลชและระบบ BSI ออโต้โฟกัส ที่สามารถช่วยจับภาพในช่วงเวลาที่สำคัญ มีกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลสำหรับเซลฟี่ และซอฟต์แวร์ขั้นสูงสำหรับการถ่ายภาพพาโรนามาคุณภาพเยี่ยม รวมทั้งการถ่ายวีดีโอด้วยความเร็วสูงสุดถึง 30 ภาพต่อวินาที ประมวลผลเร็วและแรงด้วยซีพียูแบบควอดคอร์ 1.2 GHz. Snapdragon หน่วยความจำในตัวเครื่อง Rom 16 GB Ram 1 GB แบตเตอรี่ความจุ 2,500 มิลลิแอมป์ และยังสามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้นานต่อเนื่องกว่าปกติถึง 90 นาที (จากการทดสอบมาตรฐานของ Google)

ไอ-โมบายชิมลาง จุดพลุแอนดรอยด์วัน

 

ไอ-โมบายชิมลาง จุดพลุแอนดรอยด์วัน