posttoday

สนุกออนไลน์ชิงอีบุ๊ก ตอบโจทย์ฐานลูกค้า

09 กรกฎาคม 2558

ธุรกิจอี บุ๊กมีการเติบโต หรือธุรกิจหนังสือบนช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ

โดย..ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

ธุรกิจอี บุ๊กมีการเติบโต หรือธุรกิจหนังสือบนช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เห็นได้จากในสหรัฐอเมริกาที่มียอดขายถึง 8,800 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ยอดขายหนังสือจริงอยู่ที่ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้จะเกิดขึ้นมาเพียง 5-6 ปี

ขณะที่ในประเทศไทยธุรกิจอี บุ๊กเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ปี มียอดขายรวมประมาณ 500-600 ล้านบาท หรือประมาณ 1.5% ของยอดขายหนังสือเล่มที่ยังสูงถึง 2.64 หมื่นล้านบาท ทำให้เห็นได้ว่าเป็นตลาดที่ยังมีศักยภาพเติบโตอีกมาก

นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ บริษัท สนุก ออนไลน์ ผู้จัดทำเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลข่าวสารและสาระบันเทิง มองเห็นโอกาสที่จะเข้าสู่ธุรกิจดังกล่าว โดยร่วมมือกับ 4DBOOK คลังหนังสือออนไลน์ พัฒนา 4DBOOK แอพพลิเคชั่นขึ้นเพื่อเจาะช่องทางดังกล่าว

สนุกออนไลน์ชิงอีบุ๊ก ตอบโจทย์ฐานลูกค้า จักรพันธ์ พวงแก้ว ประธานฝ่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ บริษัท สนุก ออนไลน์

 

จักรพันธ์ พวงแก้ว ประธานฝ่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ บริษัท สนุก ออนไลน์ กล่าวว่า ภาพรวมการเข้าอ่านเนื้อหาในเว็บไซต์ของสนุก จะเป็นรูปแบบของการใช้งานคลังหนังสือทั้งหมดที่มีอยู่ การพัฒนาแอพนี้ขึ้น เบื้องต้นเพื่อตอบโจทย์คนที่ใช้งานสนุกที่มีกว่า 30 กว่าล้านคน เนื่องจาก 1 ใน 5 อันดับของความสนใจเข้าชมเว็บไซต์สนุก คือการเข้ามาอ่านหนังสือ

จากฐานลูกค้าของสนุกออนไลน์เอง ก็มีลูกค้าใช้งานกว่า 35 ล้านคน โดย 25% จากผู้ใช้งานทั้งหมด มาจากคนที่ใช้สนุกเพื่ออ่านข่าวสารทุกวัน และมีพฤติกรรมอ่านในระยะยาวและบอกต่อเพื่อน คาดว่าคนกลุ่มนี้จะมีความสนใจในสนุกบุคมากกว่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินไปซื้อที่หน้าร้าน

ดังนั้น การเข้ามาทำธุรกิจด้านอีบุคจะช่วยตอบสนองคนใช้งานให้เยอะขึ้น สร้างความแตกต่างทางธุรกิจคือ มีความหลากหลายในเรื่องคอนเทนต์ มีหนังสือมากกว่า 1 หมื่นเล่ม และ 41 หมวดหมู่ เช่น แมกกาซีน พ็อกเก็ตบุค นิยาย มีทั้งไทยและต่างประเทศหนังสือที่ขายจึงมีความหลากหลาย โดยเน้นในเรื่องคอนเทนต์เป็นหลัก และยังขายถูกกว่าหน้าร้าน 30-50% ทำให้เพิ่มจุดเด่นในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น

“การเติบโตอย่างรวดเร็วของอี บุ๊ก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเข้าถึงได้สะดวกและมากขึ้นของอุปกรณ์ดีไวซ์ ไม่ว่าจะเป็นพีซี สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่ง 4DBOOK มีความพร้อมให้บริการในดีไวซ์ทุกแพลตฟอร์ม” นายจักรพันธ์ กล่าว

สนุกออนไลน์ชิงอีบุ๊ก ตอบโจทย์ฐานลูกค้า พีรศักดิ์ จันทร์สิวานนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร 4DBOOK

ด้าน พีรศักดิ์ จันทร์สิวานนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร 4DBOOK กล่าวเสริมว่า การที่เว็บไซต์สนุกมีลูกค้าใช้งานจำนวนมาก การทำอีบุ๊กจะตอบสนองทั้งลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ให้เข้ามาใช้งาน เพิ่มขึ้น โดยเน้นความแตกต่างจากอีบุ๊กรายอื่น ที่มีความหลากหลายของคอนเทนต์ โดยมีกว่า 1 หมื่นเล่ม แบ่งเป็น 41 หมวด ตั้งเป้าฐานลูกค้า 1% จากผู้ใช้เว็บสนุกในปีแรก หรืออยู่ที่ 3 แสนคน ตั้งเป้าราคาซื้อเฉลี่ย 100 บาทต่อผู้ใช้งานต่อเดือน

ฟีเจอร์เด่น ของแอพนี้คือ มีระบบบริหารจัดการไฟล์ที่ดี รูปแบบการดาวน์โหลดไม่ใช่โหลดทั้งเล่มเพื่อรออ่าน แต่สามารถกดและอ่านได้ทันที ใช้เวลาโหลดโดยเฉลี่ยไม่เกิน 1 นาที (ขึ้นอยู่กับสัญญาณอินเทอร์เน็ตในขณะนั้น) เพื่อใช้อ่านแบบออฟไลน์ แต่ในขณะเดียวกันจะเก็บไว้บนคลาวด์ได้ด้วย มีพื้นที่จัดเก็บให้เลือกโหลดหนังสือได้แบบอันลิมิต ทำให้ไม่ต้องเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ ทั้งยังเลือกหนังสือที่ต้องการอ่านได้กับทุกดีไวซ์ คือ สมาร์ทโฟน แท็บเลตและพีซี เช่น โหลดหนังสือที่ต้องการเก็บไว้บนระบบคลาวด์ เมื่อต้องการอ่านผ่านดีไวซ์ใด ก็กรอกยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ดเพื่อเข้าไปเลือกอ่านจากช่องทางที่ต้องการได้ ถือว่าเป็นการตอบโจทย์การใช้งานได้แบบมัลติสกรีน

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายปีแรกจะมีส่วนแบ่ง 10% หรือราย ได้ 55 ล้านบาท จากตลาดรวมอีบุ๊ก 550-600 ล้านบาท ในปีที่ 3 จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 20% มีรายได้ 200 ล้านบาทจากตลาดรวมมูลค่าเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท และในปีที่ 5 นับจากให้บริการจะมีส่วนแบ่ง 20% ขณะที่ตลาดรวมเติบโตเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีอุ๊คบีเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 90%

“เราต่างจากเจ้าตลาดตรงที่อุ๊ คบีจะเน้นแมกกาซีนเป็นหลัก แต่เราจะมีคอนเทนต์หลากหลายกว่า เพราะมีทั้งแมกกาซีนและพ็อกเกตบุ๊ก มีระยะเวลาในการอ่านมากกว่า และจะเน้นโปรโมชั่นที่แตกต่าง โดยเฉพาะราคาจะถูกกว่าโดยเฉลี่ย 30-50% เมื่อเทียบจากการซื้อ
หน้าร้าน” พีรศักดิ์ กล่าว

สนุกออนไลน์ชิงอีบุ๊ก ตอบโจทย์ฐานลูกค้า จักรพงษ์ คงมาลัย หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเนื้อหา บริษัท สนุก ออนไลน์

 

จักรพงษ์ คงมาลัย หัวหน้าฝ่ายธุรกิจเนื้อหา บริษัท สนุก ออนไลน์ กล่าวว่า แม้อีบุ๊กจะเติบโตรวดเร็ว  แต่เชื่อว่าเทรนด์การอ่านหนังสือแบบเล่มจะยังเป็นความชื่นชอบของผู้บริโภค เช่นเดิม จึงคาดว่าจะมีการใช้บริการทั้งสองช่องทาง คืออ่านจากทั้งดีไวซ์และเก็บต้นฉบับแบบเล่มไว้

"ราคาหนังสือโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50-500 บาท และลูกค้าสามารถเข้าถึงลิ้งที่จะเข้าไปดาวน์โหลดได้ หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น books.sanook.com , http://www.4dbook.com/index.php , แอพพลิเคชั่น 4dbook ซึ่งหลังจากเปิดให้ใช้งานมา 6 เดือนแล้วมีคนเข้าใช้งานจากอังกฤษ ไทยและจีนสูงมากทั้งที่ไม่มีการโปรโมตใดๆ มาก่อนหน้านี้ ซึ่งเราจะใช้กลยุทธ์แจกหนังสือให้ดาวน์โหลดมาอ่านได้ฟรีบางส่วน เพื่อดึงดูดให้คนหันมาใช้งานอีบุคกันมากขึ้นก่อน และถ้าต้องการซื้อหนังสือก็สามารถทำได้ทั้งช่องทางออนไลน์ บัตรเครดิตและเคาน์เตอร์เซอร์วิส"
ต้องจับตาการเข้ามาชิงตลาดอี บุ๊กของรายใหญ่อย่างสนุก ออนไลน์ และการปรับตัวรับมือของอีบุ๊กผู้นำตลาด เชื่อแน่นอนว่าสมรภูมิการแข่งขันจะดุเดือดขึ้นแน่นอน