posttoday

แวร์เอเบิลคึก รับแอปเปิ้ลวอตช์ลุยไทย

07 กรกฎาคม 2558

จับตาสมาร์ทวอตช์และแวร์เอเบิล จะเข้ามาเพิ่มสีสันในกลุ่มสมาร์ทโฟน

จับตาสมาร์ทวอตช์และแวร์เอเบิล จะเข้ามาเพิ่มสีสันในกลุ่มสมาร์ทโฟน

เทรนด์รักสุขภาพที่มีกระแสดีตั้งแต่ปีที่แล้ว กลับมีแบรนด์สินค้าที่โดนใจคนใช้งานเพียงไม่กี่แบรนด์ ก่อนหน้านี้ข้อมูลวิจัยไอดีซี ระบุว่า ปี 2563 หรือในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีอุปกรณ์หรือดีไวซ์ที่ใช้เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอทีทั่วโลก ประมาณ 5 หมื่นล้านเครื่อง หากลงมามองที่ตลาดเอเชียนั้น คาดว่ารวมกันจะมี 40 ล้านชิ้น ในปี 2562 ส่วนในไทยนั้นยังเป็นโอกาสเติบโตไปพร้อมกับกลุ่มสมาร์ทโฟนอยู่ที่ประมาณ 3% และในปีหน้ามีโอกาสโตถึง 3 เท่า ซึ่งกระแสแอปเปิ้ล วอตช์อาจจะเป็นตัวเต็งในการเข้ามาเป็นผู้เล่นสำคัญที่จะช่วยปั่นกระแสสินค้ากลุ่มนี้ให้แรงขึ้น

อภิวัฒน์ พิทักษ์ศิลป์ ทีมวิศวกรผู้ออกแบบ บริษัท เวลโลกราฟ ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยรายเดียวในตลาดแวร์เอเบิล กล่าวว่า ผลตอบรับสืบเนื่องจากปีที่ผ่านมาถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะเวลโลกราฟ จะเป็นแวร์เอเบิลสำหรับคนรักสุขภาพหรือฟิตเนสแทร็กเกอร์อย่างแท้จริง ดังนั้น การเข้ามาของแบรนด์ต่างชาติไม่ได้กระทบเรื่องความเชื่อมั่นในแบรนด์เท่าไรนัก

“มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่างวัดการนอน วิเคราะห์ความเครียดเข้าไปในอุปกรณ์ และเพิ่มสีสันใหม่เข้าไป เพื่อให้โดนใจผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ยอดขายถือว่าดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากทำแผนตลาดร่วมกับคนดังมากขึ้น ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีสำหรับคนที่มีความต้องการในสินค้ากลุ่มแวร์เอเบิลอยู่แล้ว”อภิวัฒน์ กล่าว

ถึงแม้ว่าจะมีผลตอบรับที่ดีจากงาน CES 2015 ในการเป็นแบรนด์ไทย แต่เน้นในเรื่องของนวัตกรรมมากกว่ากลุ่มลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นการหาพาร์ตเนอร์เข้ามาเติมเต็มในเรื่องของช่องทางการขายมากกว่า ส่วนการเข้ามาทำตลาดในไทยของแอปเปิ้ลวอตช์นั้น ไม่ได้กระทบกลุ่มลูกค้าที่มีในปัจจุบันแน่นอน

“การเข้ามาของแอปเปิ้ล วอตช์อาจจะช่วยเพิ่มสีสันในเรื่องของการเป็นแบรนด์นาฬิกาแฟชั่นที่เสริมการทำงานของสมาร์ทโฟน แต่ไม่ได้เหมาะกับคนที่ต้องการนำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพ ดังนั้น เราจึงไม่กังวลในการเข้ามาทำตลาดของแบรนด์ต่างชาติ เพราะฐานลูกค้าในไทยและต่างประเทศของเรานั้นค่อนข้างแข็งแรงมาก” อภิวัฒน์ กล่าว

ทางด้าน เจมี ฮาร์ดลีย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ฟิตบิท มองตลาดผู้ใช้งานอุปกรณ์แวร์เอเบิลในไทย ว่าจะมีไลฟ์สไตล์ในด้านสุขภาพเป็นหลัก และเชื่อว่าในอีก 3 ปี ตลาดแวร์เอเบิลทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตกว่า 1.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.32 แสนล้านบาท ซึ่งแบรนด์ฟิตบิทมีส่วนแบ่งตลาดแวร์เอเบิลในอเมริกากว่า 85% ส่วนในไทยเพิ่งเริ่มทำตลาดอย่างเป็นทางการ เชื่อเทรนด์คนรักสุขภาพตามไลฟ์สไตล์ รวมทั้งการเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนจะเป็นโอกาสของฟิตบิทในการบุกตลาดอย่างจริงจัง

ขณะที่แบรนด์นำเข้าแอกเซสซอรี่ในไทยมานานหลายปี ก็เริ่มเข้ามาจับตลาดแวร์เอเบิลมากขึ้นแล้ว โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้มีแผนทุ่มงบอีก 30 ล้านบาท เพื่อเสริมฐานสินค้าไลฟ์สไตล์ให้แข็งแกร่งมากขึ้นตั้งเป้าโต 10% และมั่นใจว่าจะยังเป็นผู้นำในกลุ่มแวร์เอเบิลดีไวซ์ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

บรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี กล่าวว่า ถึงช่วงครึ่งปีแรกจะเจอผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เชื่อว่าหลังจากนี้สินค้าในกลุ่มแวร์เอเบิล จะเริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกมือถือ คาดจะสามารถตอบโจทย์การทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน ช่วยหนุนให้สินค้าทั้งสองกลุ่มนี้โตไปด้วยกันในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ปัจจุบันมีสินค้าที่เป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกันแล้วกว่า 10 แบรนด์ เช่น Jawbone, Beats, Gear4, Jabra, Philips, NudeAudio, iUi, Uniq, Maxell, Gigaset ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง จึงเชื่อว่าจะเพิ่มยอดขายในกลุ่มผลิตภัณฑ์แวร์เอเบิลได้แน่

ทั้งนี้ ต้องคอยติดตามว่าหลังจากที่แอปเปิ้ลได้ฤกษ์วางขายสมาร์ทวอตช์ในไทยอย่างเป็นทางการ จะช่วยหนุนให้เทรนด์แวร์เอเบิลคึกคักจริงหรือไม่ โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1.35 หมื่นบาท แบ่งการใช้งานออกเป็น 3 รุ่น เพื่อหวังแซะกลุ่มคนได้หลากหลาย เริ่มกันที่ แอปเปิ้ล วอตช์ สปอร์ต เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพราคาเริ่มต้น 1.35-1.55 หมื่นบาท แอปเปิ้ลวอตช์แบบสเตนเลสสตีล ราคา 2.05-4.15 หมื่นบาท และแอปเปิ้ลวอตช์ อิดิชั่น เริ่มต้นที่ 3.95-5.85 แสนบาท คาดจะมีการวางขายตามร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการวันที่ 17 ก.ค.นี้

นอกจากนั้น ยังมีสมาร์ทวอตช์สำหรับกลุ่มที่ต้องการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนอีกหลายแบรนด์เช่น เอเซอร์ เอซุส ซัมซุง แอลจี แต่แบรนด์ที่จะไม่นำสมาร์ทวอตช์เข้ามาขายแน่นอนก็คือ ไอโมบาย เพราะมองว่าสินค้ากลุ่มนี้ยังไม่เหมาะกับฐานลูกค้าที่มีในมือ จึงให้แบรนด์อื่นทำตลาดกันไปก่อน ถึงแม้ว่าตลาดจะซบเซาก็ยังมองว่าสมาร์ทโฟนเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าชาวไทยแล้ว ต้องคอยติดตามว่าสมาร์ทวอตช์และแวร์เอเบิล จะเข้ามาเพิ่มสีสันในกลุ่มสมาร์ทโฟนและสร้างยอดขายให้ไอทีได้แค่ไหน