posttoday

หนุนธุรกิจจดโดเมนใหม่แทนดอทคอม

09 กรกฎาคม 2557

หนุนธุรกิจไทยจดนามสกุลใหม่บ่งบอกลักษณะธุรกิจแทนดอทคอม คาดเริ่มฮิตปีหน้า เผยทั่วโลกใช้แล้ว 1.4 ล้านราย .xyz ฮอตสุด .trust แพงสุด

หนุนธุรกิจไทยจดนามสกุลใหม่บ่งบอกลักษณะธุรกิจแทนดอทคอม คาดเริ่มฮิตปีหน้า เผยทั่วโลกใช้แล้ว 1.4 ล้านราย .xyz ฮอตสุด .trust แพงสุด

นายทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวให้บริการจดทะเบียนโดเมนเนมนามสกุลใหม่ ที่บ่งบอกลักษณะธุรกิจ (นิว ท็อป เลเวล โดเมน เนมส์) ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีออกมาให้บริการแล้วกว่า 100 นามสกุล อนาคตน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1,000 นามสกุล ในไทยให้บริการรับจดทะเบียนนามสกุลรูปแบบใหม่แล้วกว่า 100 นามสกุล จะทยอยเปิดเพิ่มเดือนละ 50 นามสกุล คาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะมีให้บริการ 300 นามสกุล และนามสกุลใหม่ๆ เหล่านี้น่าจะได้รับความนิยมจดทะเบียนมากขึ้นปีหน้าเป็นต้นไป เพราะคนเริ่มรับรู้แล้วว่ามีนามสกุลใหม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้นามสกุลใหม่จะเอื้ออำนวยให้ผู้ประกอบการที่มีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) มีโอกาสใช้เว็บไซต์ทำธุรกิจมากขึ้น จากเดิมมีนามสกุลทั่วไปให้เลือก 22 นามสกุล เช่น .com  .org .net และนามสกุลภายใต้ชื่อประเทศเฉพาะเจาะจง เช่น .th .uk แต่ส่วนใหญ่คนจะเลือกใช้นามสกุล ดอทคอม ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากแล้ว ทำให้มีอุปสรรคหาชื่อจดทะเบียนที่ตรงความต้องการได้ยาก บางครั้งต้องใช้ชื่อที่ยาวมาก จดจำยาก ไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจ โดยราคาค่าจดทะเบียนโดเมนเนมนามสกุลใหม่ อยู่ที่ 450-1,100 บาท ใกล้เคียงกับนามสกุล .com

สำหรับภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีคนไทยเข้ามาจดทะเบียนนามสกุลที่บ่งบอกลักษณะธุรกิจไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย จากปัจจุบันมีจดแล้ว 2,100 ราย ทั้งที่เพิ่งเปิดให้บริการโดเมนเนมใหม่มาเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการในไทย โดยนามสกุลที่คนไทยจดกันมากในปัจจุบันคือ .club , .today, .guru, .center, .condo, .photography สะท้อนว่า กลุ่มหลักๆ ที่รู้จักนามสกุลใหม่ๆ และจดทะเบียน ยังเป็นกลุ่มที่ทำเว็บไซต์ให้ข้อมูล ส่วนกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาก็มีเพียงด้านคอนโดมิเนียม และกลุ่มช่างภาพที่ต้องการนำเสนอผลงาน

อย่างไรก็ตามคาดว่านามสกุลที่น่าจะได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับในอนาคต สำหรับคนไทย ได้แก่ .company, .hotel, .app, .fashion, .clothing โดย .company จะตอบโจทย์บริษัทจดทะเบียนที่ต้องการจดโดเมนเนมที่บ่งบอกให้รู้ชัดเจนว่าเป็นบริษัท ส่วน .hotel ตอบสนองความต้องการโรงแรมได้ดี ซึ่งในไทยมีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจด้านโรงแรมมาก ขณะที่ .app  ทำขึ้นมาตอบสนองกลุ่มที่ผลิตแอพพลิเคชั่นขึ้นมา ทำให้มีเว็บไซต์ของแอพพลิเคชั่นตัวเอง ขณะที่ .fashion และ .clothing เหมาะกับกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่ขายเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น แต่ปัจจุบันนามสกุลเหล่านี้ที่เปิดให้บริการแล้วมีเพียง .company และ .clothing ส่วนอีก 3 นามสกุล ยังอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อนำมาใช้ในอนาคต

ขณะที่ทั่วโลก มีผู้ใช้นามสกุลแบบใหม่แล้ว 1.4  ล้านราย คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ โดยนามสกุลที่นิยมที่สุดในโลก คือ .xyz อาจเป็นผลมาจากผู้ให้บริการจดทะเบียนนามสกุลนี้ทำกิจกรรมโปรโมทอย่างมาก ทำให้มีผู้เลือกจดสูงถึง 2.5 แสนราย ขณะที่นามสกุล .trust มีราคาแพงที่สุดในโลก ค่าจดทะเบียน 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.5  ล้านบาทต่อปี เนื่องจากเป็นนามสกุลที่มุ่งหวังให้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับความมั่นคง เช่น ธนาคาร เข้ามาใช้บริการ สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่า จะไม่ถูกหลอกลวง เพราะค่าจดทะเบียนแพงมาก สกัดกลุ่มที่ต้องการหลอกลวงที่จะเข้ามาจดทะเบียนนามสกุลนี้ไป