posttoday

ผ้ายันต์ประจำกาย 'จิรชัย มูลทองโร่ย'

17 กันยายน 2560

เป็นคนดังหรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองย่อมต้องมีของดีประจำตัว เช่นเดียวกับ "บิ๊กแอ๊ว" จิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)

 

เรื่อง-ภาพ ปริญญา ชูเลขา

เป็นคนดังหรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองย่อมต้องมีของดีประจำตัว เช่นเดียวกับ "บิ๊กแอ๊ว" จิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ที่ใครๆ รู้จักชื่อเสียงเป็นอย่างดีว่าเป็นมือสอบเผือกร้อนประจำรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับหน้าเสื่อสอบเรื่องร้อนๆ ทางการเมืองมากมาย อาทิ โครงการทุจริตรับจำนำข้าว ปมขัดแย้งจากการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม หรือรับหน้าม็อบหรือมวลชนที่จะออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐบาล "บิ๊กแอ๊ว" รับหน้า ประสานและเครียร์ปัญหาให้ราบรื่นตามที่นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี มอบหมายสารพัดเรื่อง

ยิ่งล่าสุด "วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้มาเป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปสื่อ แน่นอนเมื่อมีภารกิจสำคัญเพิ่มขึ้นและได้รับแรงกดดันจากความคาดหวังจากสังคม ย่อมต้องการพลังและแรงยึดเหนี่ยวทางจิตใจ "ผ้ายันต์" นับเป็นของดีที่ "บิ๊กแอ๊ว" สะสมมีไว้ครอบครองมานาน โดยเฉพาะผ้ายันต์ของพระพรหมมังคลาจารย์ ท่านเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ มีเก็บไว้เกือบทุกรุ่น เฉพาะในห้องทำงาน สปน.มียันต์รุ่นดังๆ มากมายประดับฝาผนัง แสดงออกถึงความเชื่อถือศรัทธา แต่ละชิ้นมีประวัติและเรื่องราวน่าตื่นเต้นทั้งสิ้น

การที่สะสมผ้ายันต์ไว้มากๆ ไม่ใช่เพราะเป็นนักสะสม แต่ "บิ๊กแอ๊ว" เป็นถึงศิษย์เอกเจ้าคุณธงชัย เมื่อครั้งขึ้นดำรงตำแหน่งใหม่ๆ เจ้าคุณธง

 

ผ้ายันต์ประจำกาย 'จิรชัย มูลทองโร่ย'

ชัยเชิญมาร่วมปลุกเสกผ้ายันต์ด้วยความชื่นชมในผลงานมือประสานสิบทิศ นับว่ามีเกียรติสูงมาก ถึงขนาดเจ้าคุณธงชัยเอยปากว่า ปลัด สปน.ท่านนี้ เหมือนในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเทียบได้กับตำแหน่งปลัดบัญชาการ อำนาจหน้าที่และบารมีสูงมากในสมัยนั้น จึงควรมีผ้ายันต์ประจำสำนักไว้เป็นสิริมงคล ทั้งเจ้าของบ้านและข้าราชการต่างๆ ควรมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้คุ้มครองป้องภัยและใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

เนื่องด้วยภารกิจทางการเมืองของ "จิรชัย" ที่งานล้นมือไม่ได้มีโอกาสอันเหมาะสม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ถือฤกษ์ถือชัยจัดทำพิธีปลุกเสกผ้ายันต์กว่า 2,000 ผืน บนพระมหามณฑป ณ วัดไตรมิตร ด้วยบารมีชื่อเสียงและความศรัทธาต่อทั้งตัวเจ้าคุณธงชัย และปลัด สปน. จึงทำให้สมัครพรรคพวกที่รักและห่วงใยจิรชัย มาช่วยกันทำบุญลงขันลงแรงจัดพิธี ปลุกเสก จนสำเร็จลุล่วง ผลพวงจากการทำบุญและผ้ายันต์ ได้แจกจ่ายให้กับมิตรสหายหรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ผ้ายันต์รุ่น สปน.ใส่กรอบทองอย่างดี ที่สำคัญทุกผืน จะมีรหัสประจำทุกผืน ดังนั้นยิ่งเป็นข้าราชการทำเนียบรัฐบาลแล้วมีไว้ครอบครองทุกคน เพราะจะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานรับใช้ประชาชน

ผ้ายันต์ประจำกาย 'จิรชัย มูลทองโร่ย'

ดังนั้น นับเป็นโอกาสดีที่ สปน.จะได้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนัก และด้วยส่วนตัวเป็นคนชอบทำบุญทำทานเข้าวัดอยู่เสมอ จึงอยากให้ผ้ายันต์ผืนนี้เป็นสิ่งดลใจในการทำงานทุกๆ สิ่งได้จงประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปสื่อในฐานะประธานคณะกรรมการ เพราะหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจตนเองได้ทำงานให้ประสบผลสำเร็จตามที่ท่านนายกรัฐมนตรี และประชาชนคาดหวัง

"เหตุที่ทำผ้ายันต์ เพราะต้องการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ตนเอง และบรรดาข้าราชการทุกคนในทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะให้มีแรงใจและแรงศรัทธาที่จะทำงานให้สำเร็จตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีมอบหมาย ยิ่งตัวผมมีภารกิจสำคัญมากมาย โดยเฉพาะการปฏิรูปสื่อ จึงอยากให้สิ่งนี้เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้แต่ทุกๆ เรื่องและทุกๆ ภารกิจที่ได้รับมอบหมาย"