posttoday

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

13 สิงหาคม 2560

ชมพระสวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับองค์แรก พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อสำริด หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง

โดย...อาจารย์ชวินทร์ [email protected]

ชมพระสวยดูง่าย ดูชัดๆ เข้าไปที่ www.posttoday.com คอลัมน์ ธรรมะ-จิตใจ ครับองค์แรก พระปิดตายันต์ยุ่ง เนื้อสำริด หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง การสร้างพระปิดตาของท่านเป็นการสร้างองค์ต่อองค์ จากเส้นสายอันอวบอิ่ม ประกอบกับคราบไคลเก่าและขี้เบ้าที่ติดอยู่เป็นจุดพิจารณาที่สำคัญของพระปิดตายันต์ยุ่งองค์นี้ สวยดูง่ายแบบนี้มีหลักล้านต้น

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

องค์ที่สอง ราหูแกะแบบคู่ สุริยประภา-จันทรประภา ครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ ลำปาง สุดยอดเครื่องรางล้ำค่าแห่งแดนล้านนา ท่านแกะจากกะลาตาเดียวตามที่หาได้ มีทั้งแบบคู่และเดี่ยว มีทั้งลงรัก ชาดและปิดทอง กับแบบที่ไม่ลงอะไรเลย เล่ากันว่าท่านได้แกะกะลาให้ครูบาศรีวิชัยในคราวที่เดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อสอบอธิกรณ์ในสมัยนั้นด้วย แต่ปัจจุบันไม่มีใครได้พบเห็นกะลาคู่นั้นแล้ว สวยดูง่ายแบบนี้หลักแสนครับ

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

องค์ที่สาม พระปิดตาพิมพ์แขนชิด หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จัดสร้างโดยอดีตเจ้าอาวาสวัดสิงห์สถิต และนำมาให้หลวงปู่ศุขปลุกเสกเพื่อแจกให้กับผู้มาช่วยในการขุดสระน้ำที่วัด พิมพ์ที่มีขนาดเล็กน่ารัก ปัจจุบันหายาก ทำให้เป็นที่นิยม ค่านิยมอยู่หลักหมื่นปลาย

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

องค์ที่สี่ เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ พ.ศ. 2473 เป็นเหรียญปั๊มแบบหูเชื่อม มีเนื้อเงินและเนื้อทองแดง สร้างแจกให้กับผู้บริจาคทรัพย์หล่อพระพุทธรูปในปีนั้น หลวงพ่ออี๋ ท่านเป็นพระที่มีวิชา เมื่อธุดงค์ผ่านมาแถวนั้น ชาวบ้านเลยพร้อมใจกันนิมนต์ให้ท่านอยู่ พร้อมกับสร้างวัดสัตหีบขึ้นมา ท่านเป็นพระ 1 ใน 4 เกจิอาจารย์ยุคแรกที่โด่งดัง จาด-จง-คง-อี๋ เหรียญสภาพใช้ดูง่ายแบบนี้ยังมีหลักแสนต้น

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

องค์ที่ห้า พระร่วงสนิมแดง กรุวัดปู่บัว แตกกรุในปี 2476 เป็นพระเนื้อตะกั่วสีแดงเข้ม ศิลปะสมัยอู่ทอง มีทั้งพิมพ์เศียรโต พิมพ์รัศมี พิมพ์ตาโปน ด้วยรูปทรงที่สวยงาม เนื้อสนิมแดงที่จัด และมีไขขาวแตกเป็นลายคล้ายใยแมงมุมคลุมอยู่ทำให้เป็นจุดพิจารณา เป็นที่นิยม แถมหายาก ค่านิยมอยู่ที่แสนต้น

อมตะพระเครื่อง ประจำวันที่ 13 สิงหา 60

องค์สุดท้าย พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศ สร้างในปี 2496 โดยสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ (ม.ร.ว.ชื่น นพวงศ์) วรรณะออกเหลืองปนขาว องค์ที่มีกริ่งจะมีค่านิยมสูงกว่าองค์ที่ไม่มีเม็ดกริ่ง สภาพสวยดูง่ายเป็นแนวทางสะสม องค์นี้เป็นของคุณไชยเสริฐ ชนาเทพาพร

จากกันด้วยข้อคิด “อย่าหลงใหลในหัวโขนที่สวมใส่ จนลืมคนใกล้ตัว”